Tin mới

Phát hiện mới: Bếp gas chứa 'kẻ thù giấu mặt' nguy hiểm hơn cả khói thuốc lá

Thứ tư, 21/06/2023, 21:00 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy bếp gas có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Standford đã phát hiện ra bếp gas làm tăng nồng độ của một hóa chất có liên quan tới một số loại ung thư máu. Họ cho biết chỉ cần một bếp duy nhất có thể làm tăng nồng độ benzen cao hơn khói thuốc lá thụ động.

Giáo sư Rob Jackson nói với Stanford News : “Benzen hình thành trong ngọn lửa và các môi trường nhiệt độ cao khác, chẳng hạn như lửa trong các mỏ dầu và nhà máy lọc dầu. Và giờ thì chúng ta biết benzen cũng hình thành trong ngọn lửa bếp gas trong nhà chúng ta".

"Thông gió tốt giúp giảm nồng độ chất ô nhiễm, nhưng chúng tôi thấy rằng quạt thông gió thường không hiệu quả trong việc loại bỏ tiếp xúc với benzen".

Bếp gas thải ra benzen nhiều hơn cả khói thuốc lá. Ảnh minh họa: The Sun
Bếp gas thải ra benzen nhiều hơn cả khói thuốc lá. Ảnh minh họa: The Sun

Nghiên cứu trước đây cho thấy bếp gas liên quan đến 21 chất gây ô nhiễm không khí nguy hiểm, trong đó có benzen. Hóa chất này liên quan đến một số bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu và dị tật bẩm sinh.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường, đã đo lường nồng độ benzen tăng lên khi bật bếp. Các nhà nghiên cứu theo dõi lượng khí thải benzen trên 87 ngôi nhà ở California và Colorado. Họ phát hiện ra các bếp hay lò nướng bằng gas và propane phát thải nhiều hơn từ 10-25 lần so với bếp điện.

Benzen do bếp gas thải ra được phát hiện khắp nhà. Có trường hợp khí thải vượt ngưỡng được tìm thấy trong phòng ngủ dù đã tắt bếp vài giờ. Bếp cảm ứng không phát hiện thấy nồng độ khí thải này.

Tác giả chính Yanna Kastan cho biết: "Tôi đang thuê một căn hộ và nó tình cờ có bếp điện. Trước khi bắt đầu nghiên cứu này, tôi chưa bao giờ nghĩ lại về nó. Nhưng khi biết nhiều về ô nhiễm từ bếp gas, tôi càng cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi sống ở nơi không có bếp gas".

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news