Tin mới

4 loại hoa có vẻ đẹp mê hoặc nhưng cực độc gây hại cho sức khỏe

Thứ tư, 21/06/2023, 16:33 (GMT+7)

Dù khoác lên mình những màu sắc rực rỡ, đẹp mê ly nhưng những loài hoa lại chứa những chất kịch độc có thể gây chết người.

Cà độc dược cảnh (Hoa chuông)

Cây này còn có tên gọi khác là hoa loa kèn, có nguồn gốc từ Mexico và Peru. Hoa của cây thường có màu trắng, vàng, tím. Theo từ điển "Cây thuốc Việt Nam " của giáo sư Võ Văn Chi, đây là cây nhỏ khỏe, cành lá thường thòng xuống, thường được trồng để làm cảnh. 

4 loại hoa có vẻ đẹp mê hoặc nhưng cực độc gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1
 

Tuy nhiên, hoa của cà độc dược cảnh chứa chất kịch độc khiến nạn nhân khi hít phải sẽ rơi vào trạng thái vô thức, nói năng lảm nhảm, xuất hiện ảo giác và mất trí nhớ. 

Đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là loài hoa có sức sống mãnh liệt, cùng thêm màu sắc gần gũi, rực rỡ thường được trồng làm cảnh trong nhà vì có thể hấp thu các chất độc như lưu huỳnh dioxit, nito dioxide, các chất phóng xạ, làm sạch không khí. 

4 loại hoa có vẻ đẹp mê hoặc nhưng cực độc gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2
 

Tuy nhiên bản thân hoa đỗ quyên cũng chứa nhiều độc tố đặc biệt là màu hoa trắng và màu hoa vàng. Nếu ăn phải đỗ quyên dù một lượng nhỏ cũng đủ gây ngộ độc, nôn mửa, khó thở. Vì vậy, nếu có trưng loài cây này trong nhà thì nên để xa tầm tay trẻ em. 

Cây phụ tử

Tuy mang vẻ đẹp hút hồn nhưng chớ dại mà động vào cây phụ tử, bởi toàn bộ loài cây này đều chứa aconitine - một chất độc cực mạnh gây nguy hiểm khi ăn phải hoặc đơn giản chỉ là chạm vào.

4 loại hoa có vẻ đẹp mê hoặc nhưng cực độc gây hại cho sức khỏe - Ảnh 3
 

Loài cây này độc đến nỗi thời xưa, người ta chế thành thuốc độc tẩm vào mũi tên để đi săn chó sói. Vì thế, nó còn có tên gọi khác là "bả diệt sói". Các triệu chứng khi ăn trúng hoa hoặc bộ phận nào của cây phụ tử là nôn mửa, tiêu chảy, tê cứng người, tim đập nhanh, sau đó ngừng đập và tử vong. Chỉ cần một vài gram của củ hay rễ cây phụ tử cũng đủ để giết chết một người trưởng thành.

Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc còn có tên gọi là thơm ổi, trâm ổi, hoa tứ quý, hoa tứ thời, mã anh đơn, ổi nho, bông ổi, người Tày gọi là nhà khí mu. Hoa ngũ sắc mọc hoang ở nhiều nơi, hiện nay mọi người thường trồng thành chậu làm cảnh, do loại cây này ra hoa quanh năm. Hoa có nhiều màu như cam, vàng, đỏ, hồng... mọc thành chùm hình cầu rất đẹp mắt.

4 loại hoa có vẻ đẹp mê hoặc nhưng cực độc gây hại cho sức khỏe - Ảnh 4
 

Tuy vậy, quả cây hoa ngũ sắc lại có chất độc lantanin alkaloid hoặc lantadene A, khiến người ăn phải bị bỏng rát đường ruột, giãn cơ, hay rối loạn tuần hoàn máu.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news