Tin mới

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ đột quỵ sớm cao nhất

Thứ sáu, 16/09/2022, 15:38 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người có nhóm máu A có nhiều khả năng bị đột quỵ trước 60 tuổi hơn so với những người có nhóm máu khác.

Nhóm máu mô tả sự đa dạng phong phú của các chất hóa học được hiển thị trên bề mặt tế bào hồng cầu của chúng ta. Và chúng ta thường quen thuộc với những cái tên như nhóm máu A, B, AB hoặc O.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 48 nghiên cứu di truyền, bao gồm khoảng 17.000 người bị đột quỵ và gần 600.000 người không bị đột quỵ. Tất cả những người tham gia đều từ 18 đến 59 tuổi.

Một cuộc tìm kiếm trên toàn bộ bộ gene cho thấy 2 vị trí có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ đột quỵ sớm hơn. Một điểm trùng hợp với vị trí chứa gene của nhóm máu.

Sau đó, một phân tích về các loại gene nhóm máu cụ thể cho thấy những người có bộ gene mã hóa cho một biến thể của nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ trước 60 tuổi cao hơn 16% so với dân số thuộc các nhóm máu khác. Đối với những người có gene cho nhóm máu O1, nguy cơ này thấp hơn 12%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nguy cơ đột quỵ tăng thêm ở những người có nhóm máu A là nhỏ, vì vậy không cần phải cảnh giác hoặc kiểm tra thêm ở nhóm này.

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ đột quỵ sớm cao nhất
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ đột quỵ sớm cao nhất

Tác giả của nghiên cứu, nhà thần kinh học mạch máu Steven Kittner cho biết: "Chúng tôi vẫn không biết tại sao nhóm máu A lại có nguy cơ cao hơn. Nhưng nó có thể liên quan đến các yếu tố đông máu như tiểu cầu và các tế bào lót mạch máu cũng như các protein tuần hoàn khác, tất cả đều đóng một vai trò trong sự phát triển của cục máu đông".

Một phát hiện quan trọng khác của nghiên cứu đến từ việc so sánh những người bị đột quỵ trước 60 tuổi với những người bị đột quỵ sau 60 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tập dữ liệu của khoảng 9.300 người trên 60 tuổi bị đột quỵ và khoảng 25.000 người kiểm soát trên 60 tuổi không bị đột quỵ.

Họ phát hiện ra rằng nguy cơ đột quỵ ở nhóm máu A tăng lên không đáng kể ở nhóm đột quỵ khởi phát muộn. Điều này cho thấy đột quỵ sớm có thể có cơ chế khác với đột quỵ muộn. Theo các tác giả, đột quỵ ở người trẻ ít có khả năng xảy ra do tích tụ chất béo trong động mạch (xơ vữa động mạch) và nhiều khả năng là do các yếu tố liên quan đến sự hình thành cục máu đông.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người có nhóm máu B có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn khoảng 11% so với những người không bị đột quỵ bất kể tuổi tác.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng một phần của bộ gene mã hóa nhóm máu, được gọi là 'quỹ tích ABO', có liên quan đến vôi hóa động mạch vành, hạn chế lưu lượng máu và đau tim.

Trình tự di truyền của nhóm máu A và B cũng có liên quan đến nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cao hơn một chút, được gọi là huyết khối tĩnh mạch. 

(Theo Scienealert)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news