Tin mới

Phát hiện ra lý do con người hay bị ốm vào mùa đông

Chủ nhật, 11/12/2022, 09:07 (GMT+7)

Cứ bước sang mùa đông thì người lớn hay trẻ em đều dễ dàng dính vài đợt ho, cảm. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra nguyên nhân chúng ta thường dễ ốm vào mùa này.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra lý do tại sao mọi người dễ bị cảm lạnh và cúm hơn khi nhiệt độ giảm trong mùa đông. Nghiên cứu mới được xem như bước đột phá, rút ​​ra mối liên hệ giữa nhiệt độ Không khí lạnh hơn và hệ thống miễn dịch suy yếu.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có lời giải thích sinh học, phân tử về một yếu tố trong phản ứng miễn dịch bẩm sinh của chúng ta dường như bị hạn chế bởi nhiệt độ lạnh hơn", Zara Patel, bác sĩ chuyên khoa mũi tại Đại học Stanford nói với CNN.

Trong nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, các chuyên gia phát hiện nhiệt độ chỉ cần giảm 12 độ C đã có thể giết chết gần 50% tế bào chống lại vi khuẩn và virus bên trong lỗ mũi. Benhamin Bleier, đồng tác giả và bác sĩ chuyên khoa mũi của Trường Y Harvard, nói với CNN : “Không khí lạnh có liên quan đến việc gia tăng lây nhiễm virus vì về cơ bản, bạn đã mất một nửa khả năng miễn dịch chỉ vi sự giảm nhiệt độ nhỏ đó".

Phát hiện ra lý do con người hay bị ốm vào mùa đông
Phát hiện ra lý do con người hay bị ốm vào mùa đông

Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các túi ngoại bào (EV), các phiên bản nhỏ của tế bào không thể phân chia như tế bào thông thường, có thể ngăn chặn virus đường hô hấp và vi khuẩn xâm nhập trong lỗ mũi. Để đối phó với những cuộc xâm lược này, EV bị cơ thể trục xuất vào chất nhầy mũi, nơi chúng ngăn vi trùng xâm nhập sâu hơn vào cơ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống một chút cũng có thể làm giảm phần lớn quá trình sản xuất EV, cũng như đánh bật các biện pháp phòng vệ khác, chẳng hạn như các micro RNA có thể tấn công vi trùng. Nhiệt độ giảm đủ để tiêu diệt 42% EV dẫn đến khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch giảm khoảng 50%.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyên chúng ta hãy đeo khẩu trang vào mùa đông để tăng cường khả năng miễn dịch.

(Theo Futurism)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mùa đông virus