Tin mới

Phát hiện "siêu Sao Mộc" khổng lồ lớn gấp 1.560 lần Trái Đất

Thứ ba, 03/04/2018, 19:57 (GMT+7)

Một hành tinh có kích thước khổng lồ lớn gấp 13 lần so với khối lượng sao Mộc và 1.560 lần Trái Đất vừa được phát hiện ngay bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Một hành tinh có kích thước khổng lồ lớn gấp 13 lần so với khối lượng sao Mộc và 1.560 lần Trái Đất vừa được phát hiện ngay bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học NASA đặt tên cho hành tinh này là Kappa Andromedae, cách Trái Đất khoảng 170 năm ánh sáng, có trọng lượng gấp 2,5 lần Mặt Trời. Đây là một ngôi sao tương đối trẻ, nó mới chỉ có 30 triệu năm tuổi, trong khi đó tuổi Mặt Trời là 5 tỉ năm.

Các chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng những dữ liệu hồng ngoại từ Kính viễn vọng Subaru đặt tại Hawaii để xác định hành tinh này.

 

Hành tinh mới được gọi với cái tên "siêu sao Mộc" bởi trọng lượng khổng lồ mà nó đang sở hữu. Kappa Andromedae b quay quanh một ngôi sao tên là Kappa Andromedae.

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện hành tinh này đã phần nào làm sáng tỏ quá trình hình thành các hành tinh mới. Chứng minh giả thuyết hành tinh lớn được hình thành từ đĩa tiền hành tinh của các ngôi sao lớn lúc trước của các nhà khoa học là đúng.

Dù vậy, các chuyên gia NASA vẫn chưa thể chắc chắn đây có phải là hành tinh hay không.

Trong Hệ Mặt Trời, Sao Mộc có trọng lượng lớn nhất và lớn gấp đôi so với tổng khối lượng của 7 hành tinh còn lại. Thể tích Sao Mộc lớn hơn 120 lần và phần lõi nặng gấp 10 lần tổng trọng lượng của Trái Đất.

Tuy dẫn đầu Thái dương hệ nhưng sao Mộc vẫn chỉ là kẻ tí hon so với đối tượng khổng lồ vừa được phát hiện. Như vậy, đối tượng khổng lồ trên sở hữu khối lượng lớn gấp 1.560 lần địa cầu, nơi loài người đang sinh sống.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news