Tin mới

Phi hành gia thoát khỏi tên lửa nổ tung ở vận tốc 6000 km/giờ như thế nào?

Thứ sáu, 12/10/2018, 10:19 (GMT+7)

Ngày 11/10, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được khu vực tàu vũ trụ Soyuz MS-10 hạ cánh, sau khi tàu này gặp trục trặc với động cơ trong quá trình cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Ngày 11/10, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được khu vực tàu vũ trụ Soyuz MS-10 hạ cánh, sau khi tàu này gặp trục trặc với động cơ trong quá trình cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Theo tin tức từ RT, Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) - Jim Bridenstine tuyên bố sẽ tìm ra bằng được nguyên nhân tên lửa Soyuz MS-10 gặp sự cố khi phóng khiến hai phi hành gia phải hủy bỏ nhiệm vụ và hạ cánh khẩn cấp.

Trong một thông báo, ông Jim Bridenstine nhấn mạnh rằng, NASA sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân của sự cố, nói thêm rằng cơ quan này sẽ "làm việc chặt chẽ" với đối tác Nga - Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) để đảm bảo chuyến bay tiếp theo của các phi hành gia được an toàn.

Hình ảnh hai phi hành gia trên khoang tàu vũ trụ Soyuz MS-10.

Lúc 11h39 ngày 11/10 (giờ Nga), tàu vũ trụ Soyuz MS10, chuẩn bị được phóng lên quỹ đạo. Phi hành gia người Nga Aleksey Ovchinin và nhà du hành vũ trụ người Mỹ Nick Hague sau khi thắt dây an toàn đã vui vẻ trò chuyện cùng nhau. Chỉ chưa đầy một phút sau khi được phóng lên quỹ đạo, hướng về trạm vũ trụ ISS, tên lửa đẩy Soyuz FG được đánh giá là an toàn nhất của Nga đã nổ tung.

Tên lửa 300 tấn này chưa từng gặp trục trặc kể từ lần đầu tiên sử dụng năm 2001. Cụ thể, tên lửa đẩy Soyuz FG đã tách thành công hai tầng nhiên liệu, nâng vận tốc lên tới 6000 km/giờ nhưng nhiều khả năng tầng 3 gặp trục trặc. Ống kính camera chỉ thoáng qua hình ảnh của hai phi hành gia, trước khi chuyển cảnh cho thấy mảnh vỡ tên lửa rơi khắp nơi.

Hai phi hành gia không bị thương trong quá trình thoát hiểm khẩn cấp.

123 giây kể từ khi rời mặt đất, hệ thống thoát hiểm khẩn cấp được kích hoạt, phóng khoang thoát hiểm với hai phi hành gia rời tên lửa. Hai phi hành gia đã thoát ra an toàn sau khi phải chịu trọng lực lên tới 6G.

Ngay sau khi tên lửa gặp sự cố, một nhóm 24 người cùng các trực thăng được giao nhiệm vụ đi tìm hai phi hành gia. Khoang thoát hiểm được xác định hạ cánh tại một vùng hoang vắng cách bãi phóng Baikonur khoảng 400km.

Liên quan đến sự cố đối với tàu vũ trụ Soyuz MS-10, phía Nga tuyên bố sẽ cung cấp cho NASA tất cả các thông tin. Roscosmos cũng đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân của sự cố này.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news