Tin mới

Phiến quân IS đã chiếm được 1/3 thị trấn Kobani của Syria

Thứ năm, 09/10/2014, 18:41 (GMT+7)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được hơn 1/3 Kobani, thị trấn thuộc Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm được hơn 1/3 Kobani, thị trấn thuộc Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bất chấp những đợt không kích liên tiếp từ phía liên quân do Mỹ dẫn đầu, binh lính IS vẫn tiến về thị trấn Kobani trong những ngày qua và đã kiểm soát được 1/3 thị trấn này.

“IS kiểm soát hơn 1/3 Kobani, gồm toàn bộ khu vực phía Đông, một phần nhỏ khu đông bắc và một khu tại phía Đông Nam”, Reuters dẫn lời ông Rami Abdulrahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết. 

 

Một trường học ở làng Al-Aziza, gần Kobani, nơi từng được các chiến binh người Kurd dùng làm căn cứ, bị phá hủy hôm 8/10. IS đã nắm quyền kiểm soát khu vực trên hôm 7/10

Ông Abdulrahman còn cho biết thêm rằng IS vẫn đang thắng thế vào ngày 9/10.

Esmat al-Sheikh, chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd phòng thủ thị trấn thừa nhận, tổ chức Hồi giáo cực đoan đã gặt hái được khá nhiều thành công trong cuộc chiến kéo dài 3 tuần lễ. 

“Các trận chiến vẫn đang diễn ra trên đường phố Kobani”, ông Sheikh nói với Reuters qua điện thoại.

Phóng viên Reuters có mặt tại Kobani cho biết, một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy tại khu phía tây thị trấn Kobani vào ngày 9/10 và khói đen đã bốc cao cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng vài km. Cờ đen của IS đã bay phất phới bên trong thị trấn vào tối hôm 8/10 (giờ địa phương).

Hôm 7/10, lá cờ đen của IS giăng trên nóc một tòa nhà ở ngoại ô thị trấn tập trung đông người Kurd sinh sống. Nếu chiếm được Kobani, IS sẽ kiểm soát được một dải dài biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, củng cố sức mạnh ở phía bắc Syria và nước láng giềng Iraq. Ít nhất 400 người thiệt mạng trong ba tuần giao tranh ở Kobani và 160.000 người Syria đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.

Washington cho hay quân đội Mỹ và đồng minh đã tiến hành 8 cuộc không kích, tấn công các tay súng IS gần Kobani. Tuy nhiên, chuẩn đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết các đợt không kích của Mỹ "sẽ không cứu được" thị trấn chiến lược Kobani khỏi việc bị IS chiếm giữ, đồng thời cảnh báo nơi này sẽ sớm rơi vào tay nhóm khủng bố. 

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news