Tin mới

Philippines đón Giáng sinh khốn khổ vì bão Phanfone

Thứ năm, 26/12/2019, 10:08 (GMT+7)

Người dân Philippines đã mắc kẹt trong những trung tâm sơ tán và các cảng khi bão Phanfone đổ bộ đúng vào ngày Giáng sinh.

Các ngư dân đưa con thuyền đến nơi cao hơn tại Baybay, đông Samar, Philippines khi bão Phanfone đổ bộ. Ảnh: Getty

Bão Phanfone đã gây náo loạn miền trung Philippines vào đúng ngày Giáng sinh, mang đến một kỳ nghỉ lễ ẩm ướt và khốn khổ cho hàng triệu người. Hàng ngàn người đã bị mắc kẹt tại các cảng hoặc trung tâm sơ tán trong khi nhiều người khác trú ẩn trong những ngôi nhà ướt sũng nước mưa. Bão Phanfone đã di chuyển từ hòn đảo này sang hòn đảo khác trong ngày thứ hai.

Bão quần thảo trên những ngôi nhà, cây cối, làm mất điện tại các thành phố thuộc những khu vực dễ gặp bão nhất của Philippines. Hơn 10.000 người đã phải qua đêm trong các trường học, phòng tập gym và những tòa nhà của chính quyền được chuyển đổi thành trung tâm sơ tán khi bão đổ bộ hôm 24/12.

"Nó thật đáng sợ. Cửa sổ vỡ tan tành, chúng tôi phải nấp dưới cầu thang", Ailyn Metran nhớ lại sau khi cô cùng 4 đứa con qua đêm tại một phòng dịch vụ thời tiết mà chồng cô làm việc. Gia đình đã trở về nhà ngày 25/12 để tìm kiếm 2 chú chó. Nhà của họ đã bị bao phủ bởi bùn đất và cây đổ.

Nhiều hòn đảo nằm trên đường đi dự kiến khi bão Phanfone hướng vào biển Đông. Hơn 25.000 người đang cố về nhà để đón Giáng sinh theo truyền thống nhưng họ đã bị mắc kẹt tại các cảng biển bởi dịch vụ phà không hoạt động, một nhân viên bảo vệ bờ biển cho biết. Hàng loạt chuyến bay đến khu vực này cũng bị hủy mặc dù thủ đô Manila, nằm ở rìa phía bắc đã thoát được cơn bão.

Bão Phanfone đã tàn phá phía bắc đảo Cebu vào đêm 24/12 và các cư dân chỉ có thể bất lực chứng kiến nhà cửa bị bão tàn phá. "Họ đã an toàn hơn tại các trung tâm sơ tán. Ít nhất là họ có thể ăn bữa tối Giáng sinh tại đó dù cho chỉ có cá đóng hộp và mì ăn liền", quan chức dân phòng Allen Froilan Cabaron cho biết.

Còn quan chức cứu hộ Cecille Bedonia từ thành phố Iloilo nói: "Rõ ràng, họ không thể tổ chức lễ Giáng sinh đúng cách bởi một số người đã phải qua đêm tại những trung tâm sơ tán".

Tại đảo Coron ở phía tây, các bãi biển trống vắng và các tour du lịch bằng thuyền đã bị đình chỉ khi các du khách phương Tây ở trong phòng chờ bão đổ bộ trong ngày hôm nay. "Rất nhiều cơ sở du lịch ở đây đã đóng cửa và một số du khách của chúng tôi không đến được do chuyến bay bị hủy. Chúng tôi không sợ nhưng không khí ở đây nói chung là ảm đạm", lễ tân khách sạn Nina Edanosaid cho biết.

Philippines là vùng đất rộng đầu tiên đối mặt với vành đai lốc xoáy Thái Bình Dương và trung bình mỗi năm nước này đón khoảng 20 cơn bão, giông lốc. Một nghiên cứu do Ngân hàng Phát triển châu Á có trụ sở tại Manila thực hiện đã chỉ ra những cơn bão thường xuyên nhất đã cắt 1%, những cơn mạnh hơn cắt gần 3% sản lượng kinh tế của Philippines.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news