Tin mới

Phó Thủ tướng: "Không đánh đổi chủ quyền, không chấp nhận bị đe dọa, áp đặt"

Thứ bảy, 07/06/2014, 15:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Việt Nam không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy bất cứ thứ gì, không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào khi đề cập đến hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Việt Nam không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy bất cứ thứ gì, không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào khi đề cập đến hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

 

Cụ thể, trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng trong lễ mít tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và tuần lễ biển, hải đảo Việt Nam năm 2014 được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng sáng 7/6, Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh quan điểm của Đảng và Chính phủ trong vấn đề biển Đông.

Phó Thủ tướng cho biết, tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở biển đông đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi hành động ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phó thủ tướng khẳng định hành động sai trái của Trung Quốc không chỉ bị Việt Nam mà còn bị nhiều quốc gia, tổ chức, cá nhân trên thế giới lên án mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam mong muốn các tổ chức, cá nhân, các quốc gia yêu chuộng hòa bình, công lý tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.

“Trung Quốc liên tục có các hành động khiêu khích, gây hấn, tấn công tàu chấp pháp, đâm chìm tàu cá của ngư dân đang hoạt động trong vùng biển của Việt Nam. Hành động đó của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam…
Việt Nam mong muốn hòa bình, hữu nghị nhưng hòa bình, hữu nghị phải trên cơ sở bảo đảo độc lập chủ quyền. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, chúng ta không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy bất cứ thứ gì và không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào.

Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô điều kiện  khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Được biết tuần lễ biển và hải đảo năm nay được tổ chức quy mô cấp quốc gia với chủ đề “chung tay bảo vệ đại dương xanh” và thông điệp “Đồng lòng bảo vệ biển, đảo quê hương chúng ta sẽ có sức mạnh to lớn để vượt qua mọi thách thức, bảo vệ biển khơi”.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news