Tin mới

TQ dốc sức hoàn thiện giàn khoan thứ 2, mối nguy cho Biển Đông tăng lên

Thứ tư, 04/06/2014, 10:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo nhiều nhận định từ các chuyên gia, Trung Quốc đang huy động toàn lực để hoàn thiện giàn khoan Hải Dương 982 (Haiyang Shiyou 982) tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

(Tinmoi.vn) Theo nhiều nhận định từ các chuyên gia, Trung Quốc đang huy động toàn lực để hoàn thiện giàn khoan Hải Dương 982 (Haiyang Shiyou 982) tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

 

Trong khi giàn khoan nửa chìm Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam bị xem như một một công cụ tranh chấp chủ quyền và hứng nhiều chỉ trích thì Trung Quốc tiếp tục lộ rõ dã tâm với Biển Đông khi đang dần hoàn thiện giàn khoan thứ hai. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và chính lãnh đạo Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên.

Trung Quốc dốc lực hoàn thiện giàn khoan thứ 2, mối nguy cho Biển Đông tăng lên

Thêm một giàn khoan, Trung Quốc đã bộc lộ ro dã tâm trên Biển Đông

Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.

Đại Liên là một xưởng đóng tàu đã có lịch sử trên 100 năm, đã được Liên Xô đầu tư giúp đỡ những năm 1950, hiện đang áp dụng phương pháp công nghệ đóng tổng đoạn học tập từ Hitachi (Nhật Bản) và cũng là nơi đã hoàn thiện chiếc tàu sân bay đầu tiên của TQ - tàu Liêu Ninh vào năm 2009.

Nếu như Hải Dương 981 do Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC) đóng, thì Hải Dương 982 do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đóng.

Từ thiết kế có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông, không hề úp mở. Chỉ với một 981, TQ đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một 982, dã tâm của Bắc Kinh không còn phải che giấu.

Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, không chỉ có mục tiêu thăm dò dầu khí, mà có thể còn đặt mốc chủ quyền của TQ dưới đáy biển, để sau này có thêm “bằng chứng”. Các chuyên gia nói, có thể Hải Dương 981 đặt “cái gì đó” xuống đáy biển, giống như các cường quốc đã làm là cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ dưới đáy Bắc Băng Dương. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch cực kỳ thâm độc của TQ trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Căng thẳng Biển Đông đã tăng cao sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa Việt Nam. Chính phủ Việt Nam kiên trì phương pháp phản đối trong hòa bình, liên tục yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn ngoan cố duy trì Hải Dương 981. Theo phân tích của các chuyên gia, rất có thể Trung Quốc sẽ "kéo lê" giàn khoan khắp Biển Đông cho tới khi tìm ra dầu khí

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news