Tin mới

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên án hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ bảy, 23/05/2015, 19:52 (GMT+7)

Phó tổng thống Joe Biden chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông bằng việc xúc tiến cải tạo đất quy mô lớn, tiến hành hoạt động bồi đắp, bất chấp quốc tế phản đối.

Phó tổng thống Joe Biden chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông bằng việc xúc tiến cải tạo đất quy mô lớn, tiến hành hoạt động bồi đắp, bất chấp quốc tế phản đối.

Phó Tổng thống Biden cho biết nhiều sĩ quan hải quân mới sẽ được điều tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương để kiềm chế những thách thức đang trỗi dậy, trước khi chúng biến thành xung đột. "60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ đóng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2020", ông nói.

Theo ông Biden, hòa bình và thịnh vượng tại châu Á - Thái Bình Dương đã và sẽ tiếp tục phụ thuộc vào sức mạnh hải quân của Mỹ như trong 60 năm qua

"Về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ không đặc biệt đứng về phía một quốc gia nào. Chúng tôi ủng hộ giải quyết tranh chấp một cách công bằng và hòa bình, vì tự do hàng hải. Ngày nay, những nguyên tắc này đang bị thách thức bởi hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông" - Ông phát biểu trong một lễ tốt nghiệp tại Học viện Hải quân ở Maryland, Mỹ hôm qua (22/5).

Bình luận của Phó tổng thống Mỹ Biden được đưa ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra quân sự tại nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất, bất chấp Bắc Kinh ngăn cản.

Theo tin tức trên VnExpress, Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Bắc Kinh tiến hành bồi đắp, cải tạo quy mô lớn tại các bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bất chấp sự phản đối quốc tế.

Ông Joe Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ một cách không do dự cho giải pháp công bằng và hòa bình với những tranh chấp cũng như cho quyền tự do hàng hải. Ngày nay, những nguyên tắc này đang bị thử thách trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông".

Theo ông Biden, hòa bình và thịnh vượng tại châu Á - Thái Bình Dương "đã và sẽ tiếp tục phụ thuộc vào sức mạnh hải quân của Mỹ như trong 60 năm qua."

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news