Tin mới

Phóng viên Trung Quốc nói tàu ngầm Kilo Việt Nam là tàu hạt nhân

Thứ bảy, 02/05/2015, 19:25 (GMT+7)

Không hiểu vì kém hiểu biết hay cố tình kích động mà phóng viên của Trung Quốc lại đặt câu hỏi rất thiếu kiến thức khi nói tàu ngầm Kilo mà Hải quân Việt Nam có là tàu ngầm hạt nhân?

Không hiểu vì kém hiểu biết hay cố tình kích động mà phóng viên của Trung Quốc lại đặt câu hỏi rất thiếu kiến thức khi nói tàu ngầm Kilo mà Hải quân Việt Nam có là tàu ngầm hạt nhân?

Tàu ngầm Kilo Hà Nội

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa tổ chức hôm 30/4/2015 vừa qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ - Cảnh Nhạn Sinh đã trả lời các câu hỏi của phóng viên, trong đó có liên quan đến việc Hải quân Việt Nam triển khai tàu ngầm lớp Kilo có trang bị tên lửa tấn công hải đối đất Club và vấn đề TQ cải tạo, xâm lấn đảo đá ở Biển Đông.

Theo truyền thông Trung Quốc, tại cuộc họp báo, có phóng viên đặt câu hỏi với Cảnh Nhạn Sinh cho rằng: "Quân đội Việt Nam đang gấp rút triển khai tên lửa và triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Kilo, sau khi triển khai những vũ khí trang bị mới này, Quân đội Việt Nam sẽ có năng lực tấn công các đô thị duyên hải của Trung Quốc, đặc biệt là một số vùng lãnh thổ của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông".

Không hiểu vì kém hiểu biết hay cố tình kích động mà phóng viên của Trung Quốc lại đặt câu hỏi rất thiếu kiến thức khi nói tàu ngầm Kilo mà Hải quân Việt Nam có là tàu ngầm hạt nhân?

Tàu ngầm Kilo do Nga chế tạo là tàu ngầm điện - diesel thông thường. Không có bất kỳ phiên bản nào của lớp tàu Kilo có sử dụng năng lượng hạt nhân.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội

Hơn nữa, việc "Quân đội Việt Nam sẽ có năng lực tấn công các đô thị duyên hải của Trung Quốc, đặc biệt là một số vùng lãnh thổ của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông" là luận điệu xuyên tạc trắng trợn bởi Trung Quốc không có phần lãnh thổ nào trên Biển Đông, cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, tất cả các đảo, đá trên Biển Đông ở Hoàng Sa và Trường Sa đều thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc lợi dụng thời cơ, sức mạnh để dùng vũ lực đánh chiếm của Việt Nam trong quá khứ.

Các thông tin về tàu ngầm, tên lửa của Việt Nam đều do các phương tiện truyền thông đưa ra nhận định. Quân đội Việt Nam chưa có bất cứ thông báo chính thức nào về việc triển khai các phương tiện này.

Một số tàu ngầm của Việt Nam nếu so với số lượng tàu chiến hiện đại và hùng hậu của Trung Quốc là quá nhỏ bé, Trung Quốc không cần tỏ ra "lo ngại" quá thể.

Tại cuộc họp báo, phóng viên TQ này cũng đã đặt câu hỏi: Trung Quốc có lo ngại về việc Việt Nam triển khai những vũ khí mới này hay không? Có bày tỏ quan ngại với Việt Nam thông qua kênh chính thức hay không?

Cảnh Nhạn Sinh cho rằng: "Hiện nay, quan hệ hai nước, hai quân đội nằm trong giai đoạn phát triển bình thường. Cách đây không lâu, nhà lãnh đạo quốc gia Việt Nam đã tiến hành chuyến thăm thành công tới Trung Quốc, các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được rất nhiều đồng thuận về phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước.

Cảnh Nhạn Sinh

Chúng tôi và Quân đội Việt Nam cũng đang duy trì trao đổi, phối hợp chặt chẽ. Chúng tôi có lòng tin cùng bảo vệ tốt quan hệ hai nước, hai quân đội. Căn cứ vào kế hoạch trao đổi thường niên của hai quân đội Trung Quốc - Việt Nam, năm nay, giữa quân đội hai nước cũng cần triển khai một loạt hoạt động giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau".

Tuy nhiên, Cảnh Nhạn Sinh lại lái sang vấn đề khác và đưa ra một tuyên bố trắng trợ, lố bịch và không ngại ngùng cho rằng: "Chúng tôi (Trung Quốc) bày tỏ quan ngại nghiêm trọng và kiên quyết phản đối các hành vi thi công cơ sở quân sự của các nước cá biệt như Philippines, Việt Nam ở các đảo đá Trường Sa đang chiếm đóng phi pháp của Trung Quốc".

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, Trung Quốc dùng sức mạnh kinh tế và răn đe quân sự để thực hiện nhiều dự án cải tạo các đảo, đá, bãi cạn chiếm được trên Biển Đông.

Những việc làm này của Trung Quốc là hành vi xâm phạm của quyền của Việt Nam, gây biến đổi hệ thông môi sinh của nhiều loài sinh vật biển, gây quan ngại cho an ninh của các nước trong khu vực, trong đó đáng kể nhất là Việt Nam và Philippines.

Hòa Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news