Tin mới

Quá trình "lột xác" của Futsal Việt Nam dưới thời HLV Bruno

Thứ năm, 18/02/2016, 10:18 (GMT+7)

Chưa bao giờ người hâm mộ cả nước lại chú ý và quan tâm đến Futsal như lúc này, bởi ĐT Futsal Việt Nam vừa đánh bại đội ĐKVĐ châu Á là Nhật Bản đồng thời giành vé dự World Cup Futsal 2016. Người giúp Futsal có được thành tích trên chính là HLV Bruno.

Chưa bao giờ người hâm mộ cả nước lại chú ý và quan tâm đến Futsal như lúc này, bởi ĐT Futsal Việt Nam vừa đánh bại đội ĐKVĐ châu Á là Nhật Bản đồng thời giành vé dự World Cup Futsal 2016. Người giúp Futsal có được thành tích trên chính là HLV Bruno.

[mecloud]hgC4ToJcrU[/mecloud]

Nếu không có sự táo bạo và định hướng lâu dài cho Futsal Việt Nam của ông bầu Trần Anh Tú thì có lẽ Futsal Việt Nam sẽ mãi mãi chỉ là giải phong trào và không thể so sánh được với các nước trong khu vực và châu lục. Sau SEA Games 27, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV người Ý là  Gargelli, mặc dù ông đã giúp Futsal tiến bộ rất nhiều. 

Theo nhận định của ông Trần Anh Tú, thì Gargelli đã hết tầm và không thể giúp futsal Việt Nam tiến bộ được nữa. Đó là lý do chính để VFF không tiếp tục gia hạn hợp đồng với ông mà kiếm một HLV tài năng hơn. Người ngồi vào chiếc ghế nóng là HLV người Tây Ban Nha Bruno Jose Garcia Formoso, nhà cầm quân trẻ tuổi này được đánh giá là một HLV tài năng. Bruno Formoso là thành viên của Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (REEF) phụ trách chuyên môn cho mảng futsal.

HLV Bruno ngày đầu ra mắt ĐT Futsal Việt Nam

Ông cùng với Javier Lozano (2 lần VĐTG futsal cùng ĐT Tây Ban Nha) và Vennacio Lopez (HLV hiện tại của tuyển futsal TBN) chịu trách nhiệm đào tạo tại trung tâm huấn luyện quốc gia. Học trò của Bruno gồm rất nhiều cầu thủ từng VĐTG, vô địch châu Âu cùng tuyển TBN.

Ở mùa bóng 2011-2012 ông từng đoạt giải Ramon Cobo - dành cho HLV futsal xuất sắc nhất của RFEF. Đến mùa giải sau đó ông dẫn dắt đội Hangzhou Zhejiang Dragons đứng thứ 2 tại giải futsal Trung Quốc. Cuối tháng 8/2013 ông nhận lời dẫn dắt dắt đội tuyển Peru trước khi nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam theo 1 bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

Với mức lương hơn trăm triệu đồng mỗi tháng kèm theo những ưu đãi như nhà cửa, phương tiện đi lại ở TP.HCM, HLV Bruno được tạo điều kiện tối đa để làm việc. Với điều kiện không thể tốt hơn đã giúp cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha toàn tâm toàn ý vào công việc và ĐT Futsal Việt Nam đã tiến bộ trông thấy. 

HLV Bruno luôn biết cách truyền lửa cho các học trò

Từ đề xuất tham dự nhiều giải đấu để cầu thủ cọ xát thường xuyên, nâng cao trình độ đến đào tạo trẻ  để làm lực lượng kế thừa, ông Bruno tính toán chi ly từng năm một để bầu Tú thực hiện. Điểm đặc biệt khác với HLV Bruno là khát khao chiến thắng tột cùng. Trong trận đấu, ông luôn biết cách chuyền lửa cho các học trò bằng việc di chuyển như con thoi ngoài đường biên, liên tục hò hét...

Thành công bước đầu của HLV Bruno là giúp ĐT Futsal Việt Nam vào tứ kết giải châu Á diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ sau hơn 1 tháng nhận nhiệm vụ. Theo nhà cầm quân người Tây Ban Nhà, ông đã tìm hiểu kỹ về futsal Việt Nam trước khi nhận lời làm HLV trưởng. Các cầu thủ futsal Việt Nam rất nhanh nhẹn và khéo léo. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ mà trong futsal, phải kết hợp với kỹ thuật lẫn tư duy chiến thuật, khả năng phối hợp lẫn di chuyển hợp lý mới mang lại kết quả.

Ngay khi nhận lời dẫn dắt ĐT Futsal Việt Nam, ông Bruno cho rằng châu Á chỉ có 3 đội mạnh nhất là Nhật Bản, Thái Lan và Iran. Cách đây 10 năm thì họ cũng chỉ như Việt Nam nhưng nhờ được đầu tư nên họ đã tiến bộ vượt bậc, vì thế cựu tuyển thủ Futsal Tây Ban Nha đã quyết tâm xây dựng Futsal Việt Nam trở tiến bộ hơn. Sự quyết tâm của ông Bruno không phải là nói suông và bằng chứng là sau 2 năm ông đã giúp ĐT Futsal Việt Nam lọt vào tóp 4 châu Á. 

Truyền thông săn đón HLV Bruno sau khi cùng ĐT Futsal Việt Nam tạo nên kỳ tích

Tại VCK Futsal châu Á lần này, ĐT Futsal Việt Nam được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn khi sẽ phải đối đầu với những đội bóng mạnh. Vì thế tấm vé dự World Cup 2016 chắc chắn sẽ không dễ dàng thực hiện. Không nhụt trí, thầy trò HLV Bruno đã lên đường sang Uzbekistan với quyết tâm cao nhất. Bằng chứng là giành vé vào tứ kết với tư cách là đội nhì bảng C và gặp đội ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết. 

Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã làm được điều không ai dám nghĩ đến. Đoàn quân của HLV Bruno đã hạ ĐKVĐ Nhật Bản 2-1 ở loạt sút 6m (hòa 4-4 sau 50 phút) trong trận tứ kết, qua đó lần đầu tiên giành vé tham dự qua đó lần đầu tiên giành vé dự FIFA Futsal World Cup 2016.

HLV Bruno vỡ òa trong cảm xúc cùng các học trò

Sau trận đấu, HLV Bruno đã không giấu nổi cảm xúc của mình khi giúp ĐT Futsal Việt Nam làm nên trang sử mới. Ông nói: “ Futsal hay bóng đá Việt Nam kể cả ở những môn khác chưa bao giờ được dự World Cup nên chúng tôi rất vui mừng và tôi biết mọi người cũng rất vui mừng với thành tích đội tuyển Futsal hạ Nhật Bản để giành vé dự World Cup. Chúng tôi hạnh phúc cho các cầu thủ và các thành viên trong ban huấn luyện, nhân viên bởi họ đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra và chúng tôi đã gặt hái được thành quả này”.

Sáng ngày 18/2, hầu hết các tờ báo lớn ở Việt Nam đều đăng ảnh Futsal trên trang bìa, còn Facebook ngập tràn những lời chúc mừng sau chiến thắng đầy cảm xúc trước đội bóng mạnh là tuyển Futsal Nhật Bản để giành chiếc vé đi World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam. Và HLV Bruno đã có thêm biệt danh mới là thầy "phù thủy" của futsal Việt Nam.

Mộc Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news