Tin mới

'Quái xế' 16 tuổi tông thẳng xe vào CSGT đối diện với mức án nào?

Thứ tư, 10/07/2019, 09:22 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên 16 tuổi điều khiển xe máy tông thẳng vào CSGT, Luật sư cho biết đối tượng này có thể phải nhận mức án cao nhất 18 năm tù.

Trước đó, theo tin tức từ Thanh niênInfonet, vào chiều ngày 9/7, đối tượng Đỗ Văn Thắng (SN 2003, trú tại thôn Nguyệt Áng 3, xã Thái Sơn, An Lão, Hải Phòng) điều khiển xe mô tô BKS 15D1-294.35 vi phạm các lỗi không đội mũ bảo hiểm và chạy quá tốc độ 61/50 km/h. Trong khi đang làm nhiệm vụ tại đây, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý đã ra tín hiệu dừng xe nhưng đối tượng này không chấp hành và cho xe lao thẳng vào người thượng úy Quý. Vụ va chạm mạnh khiến thượng úy Quý bị chấn thượng nặng và phải cấp cứu tại bệnh viện.

Trả lời phỏng vấn báo Kiến thức về vụ việc trên, Luật sư Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, có thể xem xét xử lý hình sự về tội giết người đối với kẻ lái xe hất văng CSGT kể cả trong trường hợp cảnh sát giao thông này không thiệt mạng.

Hiện trường chiến sĩ CSGT bị xe máy tông thẳng, hất văng bên lề đường (Ảnh: Thanh niên)

Luật sư Cường cho rằng, hành vi tông xe trực diện khiến CSGT tung người lên không trung rồi rơi xuống bất tỉnh khiến dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ và đáng lên án. Bởi đây là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của người thi hành công vụ.

Hành vi sử dụng phương tiện giao thông (nguồn nguy hiểm cao độ) như một công cụ để trả thù hoặc là công cụ để gây án, gây thương tích, tấn công người khác thì đây là hành vi hết sức nguy hiểm, hành vi này là tình tiết định tội về tội giết người hoặc là các tình tiết định không tăng nặng hình phạt với tình tiết là phương tiện có thể gây nguy hại cho nhiều người...”, Luật sư Cường cho biết.

Thời gian qua, không ít những trường hợp đối tượng vi phạm giao thông đã lao xe vào người thi hành công vụ khi đang yêu cầu dừng xe, rất nhiều trường hợp đã bị khởi tố về tội giết người với mức hình phạt hết sức nghiêm khắc.

Đối tượng điều khiển xe máy cố ý tông thẳng CSGT có thể phải nhận mức án cao nhất 18 năm tù

Cùng quan điểm trên, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hành vi của Thắng rõ ràng đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành nên Tội giết người được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với tình tiết đó là giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự nếu đối tượng từ đủ 16 tuổi trở lên thì phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác. Tội giết người được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với các mức án là từ 12 năm đến 20 năm, chung thân, tử hình.

Tuy nhiên, trong trường hợp này Thắng vi phạm pháp luật khi chưa đủ 18 tuổi, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. Như vậy, nếu bị xử lý về tội giết người, đối tượng là người chưa thành niên, đã đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể áp dụng là tới 18 năm tù theo quy định BLHS về Chính sách với người chưa thành niên phạm tội.

Theo thông tin mới nhất về vụ tai nạn trên, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý đã được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp Hải Phòng). Hiện anh Quý đã tỉnh, nhận biết được mọi người xung quanh nhưng vẫn còn rất yếu do bị chấn thương sọ não, vỡ xương gò mái phải, chấn thương tay phải, chân phải.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news