Tin mới

Quan chức Hàn - Triều gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm

Thứ ba, 09/01/2018, 09:07 (GMT+7)

Sau nhiều tháng căng thẳng liên tục leo thang vì hạt nhân và tên lửa, ngày hôm nay, quan chức đại diện 2 miền bán đảo Triều Tiên đã chính thức gặp nhau lần đầu tiên trong hơn 2 năm.

Sau nhiều tháng căng thẳng liên tục leo thang vì hạt nhân và tên lửa, ngày hôm nay, quan chức đại diện 2 miền bán đảo Triều Tiên đã chính thức gặp nhau lần đầu tiên trong hơn 2 năm.

Bàn Môn Điếm là nơi được trang bị dày đặc các loại vũ khí hiện đại nhất thế giới, từ hàng rào dây kẽm gai cho đến ụ súng, đài quan sát... Ảnh: Getty

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay cuộc gặp đã bắt đầu lúc 10h sáng 9/1 (giờ địa phương) tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở khu phi quân sự giữa 2 nước. Đại diện chính phủ Hàn Quốc có phát biểu khai mạc.

AFP cho hay mục đích của yếu của cuộc gặp là trao đổi về khả năng Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông vào tháng tới tại Pyeongchang, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mỗi bên cũng được cho là sẽ nêu ra những vấn đề khác mà họ quan tâm.

Triều Tiên sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất 2 miền. Trong khi đối với Hàn Quốc, vấn đề mà họ muốn thương thảo là việc khôi phục hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán, một hậu quả nặng nề xuất phát từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Phát biểu trong buổi họp báo một ngày trước cuộc gặp, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các cuộc thảo luận về vấn đề gia đình ly tán và những cách thức nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự".

“Tôi sẽ tham dự đàm phán một cách bình tĩnh, không vội vã và đưa cuộc gặp trở thành bước đầu tiên để cải thiện quan hệ liên Triều”, ông nói thêm.

Cuộc hội đàm diễn ra sau lời kêu gọi đàm phán từ bài phát biểu dịp năm mới của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này vẫn tuyên bố có khả năng tấn công bất kỳ nơi nào trên lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Quan chức Mỹ và Nhật Bản vẫn tìm kiếm sự đảm bảo từ Seoul rằng, cuộc gặp sẽ không làm suy yếu lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc nhắm vào Bình Nhưỡng.
 
Cả 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in và Triều Tiên Kim Jong-un đều sẽ theo dõi việc bàn thảo và can thiệp nếu cần thiết, theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news