Tin mới

Quân đội Syria giành lại quốc lộ chiến lược từ IS

Thứ ba, 08/12/2015, 15:16 (GMT+7)

Quân đội và Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ tuyến quốc lộ chiến lược Palmyra-Homs từ tay IS tại khu vực trung tâm của đất nước.

Quân đội và Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ tuyến quốc lộ chiến lược Palmyra-Homs từ tay IS tại khu vực trung tâm của đất nước.

Sputnik đưa tin, sau cuộc chiến khốc liệt tại trung tâm Syria, quân đội và Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria đã giành lại tuyến quốc lộ chiến lược Palmyra-Homs mà IS kiểm soát trước đó.

Theo hãng tin FARS của Iran, các lực lượng Syria đã mất quyền kiểm soát tuyến quốc lộ này sau khi giành được các ngôi làng al-Baiyarat và Marhatten, thuộc tỉnh miền tây Palmyra vào cuối tuần trước.

Các lực lượng vũ trang Syria hiện chỉ đang ở cách thành cổ Palmyra 4 km. Ảnh: Sputnik

Hiện nay, quân đội Syria và các đồng minh đang đóng quân tại khu vực cách 4 km từ thành lũy phía tây của Palmyra, vị trí gần nhất với thành cổ được UNESCO công nhận mà lực lượng quân đội chính phủ giành được kể từ tháng 7/2015, FARS cho biết.

Trước đó, các máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã mở một đợt không kích lớn nhằm vào tuyến phòng thủ của IS quanh Palmyra, tạo bước đệm cho một chiến dịch quân sự lớn để giải phóng thành phố cổ này.

Các lực lượng dẫn đầu của Damascus đã thực hiện các đợt không kích ồ ạt ở al-Sukhneh, al-Sawaneh và Khneifis, thuộc tỉnh Homs, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của nhóm chiến binh này.

Trực thăng Mi-24p của Nga không kích các vị trí IS ở khu vực cách thành phố Palmyra 20 km. Ảnh: FARS

Thành phố cổ Palmyra với những di tích hoành tráng và những cổ vật vô giá đã phải đối mặt với nguy cơ bị hủy diệt hoàn toàn từ tháng 5/2015 do các tay súng IS ra sức đập phá nơi đây sau khi chúng giành được quyền kiểm soát.

Mặc dù IS không san phẳng Palmyra vào lúc đó, song chúng đã phá hủy nhiều di tích cổ xưa với giá trị nghệ thuật và lịch sử vô giá. Cụ thể, các chiến binh IS đã san phẳng hai ngồi đền cổ Bel và Baalshamin vào tháng 8. Sau đó, cổng Khải Hoàn Môn bị cho nổ tung vào tháng 10. Nhiều công trình cổ khác cũng bị phá hủy.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news