Tin mới

Quy định mới với người về quê ăn Tết: Nhiều nơi nới lỏng điều kiện cách ly

Thứ ba, 25/01/2022, 19:00 (GMT+7)

Cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều địa phương đã nới lỏng quy định cách ly người về quê ăn Tết.

Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Theo đó, tỉnh này đã nới lỏng quy định đối với người về quê ăn Tết khi chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, Hưng Yên không còn yêu cầu cách ly tại nhà với người từ nơi khác trở về so với Chính sách trước đó. Cụ thể, tỉnh Hưng Yên yêu cầu người dân về quê ăn Tết xét nghiệm nCoV tại các cơ sở được Sở Y tế tỉnh cấp phép hoạt động trên địa bàn, đồng thời cài đặt và sử dụng QR code.

Dù vậy, địa phương này yêu cầu sau Tết, tất cả người ở nơi khác vào địa bàn tỉnh để làm việc phải ở tại nơi lưu trú 3 ngày và phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đi làm.

Nhiều địa phương nới lỏng quy định đối với người dân về quê ăn Tết. Ảnh internet
Nhiều địa phương nới lỏng quy định đối với người dân về quê ăn Tết. Ảnh internet

Đối với tỉnh Phú Thọ cũng đã nới lỏng quy định đối với người về quê ăn Tết khi chỉ yêu cầu người vào tỉnh phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương, tuân thủ nghiêm các quy định 5K và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Tỉnh này yêu cầu người về Phú Thọ từ nơi có cấp độ dịch 1, 2 và 3 cần tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích xét nghiệm nhanh. Riêng người về từ các địa phương thuộc vùng đỏ thì yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày đối với các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine.

Đối với những người chưa tiêm đủ liều vaccine, người dân phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Với cả hai trường hợp đã tiêm và chưa tiêm đủ, cơ quan y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Quy định này đã nới lỏng hơn so với trước đó khi không còn yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam, đồng thời giảm mức độ giám sát người về từ vùng đỏ.

Tại tỉnh Tuyên Quang, người dân về quê ăn Tết phải tự xét nghiệm, báo cáo kết quả với chính quyền địa phương và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. So với quy định cách ly tại nhà với người về từ vùng cam và đỏ trước đó thì tỉnh này hiện nay đã bỏ.

Tỉnh Quảng Ninh cũng hủy bỏ yêu cầu người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 phải cách ly tập trung 7-14 ngày khi về tỉnh. Địa phương này chỉ  yêu cầu người dân về quê cần đến ngay trạm y tế cấp xã, phường để được xét nghiệm nhanh hoặc tự xét nghiệm tại nhà và thông báo kết quả đến cơ quan y tế nơi ở. Chính quyền khuyến khích người dân tự theo dõi sức khỏe, test nhanh 2 ngày một lần; thực hiện 5K. Quy định với người về Quảng Ninh đã được nới lỏng sau gần 4 tháng áp dụng cách ly tập trung với người từ vùng cam, đỏ. 

Yên Bái cũng đã nới lỏng quy định, tạo điều kiện cho nhân dân về ăn Tết. Người về sẽ không phải trình phiếu xét nghiệm âm tính, chỉ cần khai báo y tế tại trạm xá xã. Người tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh) hoặc đã khỏi bệnh tự theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K. Người tiêm chưa đủ liều (thẻ vàng) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà 7 ngày. 

So với quy định người về từ vùng đỏ, vùng cam đến trạm y tế xã, phường để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR trước khi trở về nhà và thực hiện cách ly 7 ngày, tiếp tục lấy mẫu bằng phương pháp PCR 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày và xét nghiệm thêm một lần nữa thì tỉnh này giờ chỉ dựa vào việc đã tiêm mấy mũi vaccine.Thời gian cách ly lẫn theo dõi sức khỏe với người chưa tiêm vaccine cũng rút ngắn từ 28 ngày xuống còn 7 ngày. Chỉ trong vòng 20 ngày, Yên Báo đã  ra 3 văn bản và thay đổi quy định liên tục đối với người trở về quê ăn Tết.

Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình vẫn nới rộng quy định với người dân khi chỉ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, không cần cách ly kể cả với người về từ vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ 3 và 4.

Ảnh internet
Ảnh internet

Trước đó, trong công văn ngày 22/1, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch và không phải cách ly y tế

Bộ Y tế nêu rõ nếu người dân có biểu hiện mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì phải hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm và xử lý theo quy định. Các trường hợp khác thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe.

Trong công điện hôm 19/1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh thành không đặt ra quy định phòng dịch gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nhâm Dần. Địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 và những hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc áp dụng biện pháp cách ly, xét nghiệm, đi lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news