Tin mới

Những tối kỵ khi bày mâm ngũ quả Tết Nguyên đán, số 3 rất nhiều người phạm

Thứ ba, 25/01/2022, 15:43 (GMT+7)

Những loại trái cây thơm lành là thứ để con cháu tỏ lòng thành kính đến ông bà tổ tiên trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, có những đại kỵ bạn cần biết để không phạm phải.

Mâm ngũ quả là một trong những thứ không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Việt. Một mâm ngũ quả giúp thể hiện tấm lòng thơm thảo của  con cháu dành cho ông bà tổ tiên, cũng chứa đựng ước vọng của gia đình cho một năm mới nhiều tài lộc, Bình An, hạnh phúc. Do đó, bạn cần tránh 3 điều tối kỵ sau để có một mâm ngũ quả hợp Phong thủy và thể hiện được tấm lòng đối với các vị gia tiên.

Không thờ hoa quả giả

Rất nhiều người quan niệm hoa quả giả vừa đẹp, vừa rẻ lại bền. Tuy nhiên, theo các nhà tâm linh và phong thủy học, tuyệt đối không được đặt hoa quả giả lên bàn thờ gia tiên. Các loại hoa quả giả mang tính âm vì được làm từ các vật liệu sẵn có nên mang phong thủy không tốt cho gia đình. 

Hoa quả giả dù giống thật đến mấy cũng không đặt lên bàn thờ.
Hoa quả giả dù giống thật đến mấy cũng không đặt lên bàn thờ.

Hơn nữa, bàn thờ là nơi linh thiêng. Mâm ngũ quả ngày tết chính là thứ để con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Nếu đặt những thứ đồ giả lên để thờ cúng thì sẽ khiến không gian thờ tự này không còn thông thoáng và thanh tịnh nữa. Vì vậy, tuyệt đối không thờ cúng bằng hoa quả giả để tránh xui xẻo.

Những loại quả có gai, mùi hắc 

Mít, sầu riêng là những loại quả gai góc, nặng mùi không được đặt lên bàn thờ.
Mít, sầu riêng là những loại quả gai góc, nặng mùi không được đặt lên bàn thờ.

Mâm ngũ quả ngày Tết gửi gắm những nguyện cầu, mong muốn của gia chủ trong năm mới. Vì vậy, người ta luôn thờ các loại trái cây biểu tượng cho phúc, lộc, thọ, sức khỏe và sự bình an. Các loại quả này thường có màu sắc đẹp, mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu, hình dáng cũng trơn láng. Do đó, cần tránh thờ những quả có hình dáng gai góc và nặng mùi như sầu riêng, mít...

Hoa quả quá chín 

Thờ hoa quả quá chín cũng là điều tối kỵ vào dịp Tết Nguyên đán.
Thờ hoa quả quá chín cũng là điều tối kỵ vào dịp Tết Nguyên đán.

Đây là điều đại kỵ mà rất nhiều gia đình khi bày mâm ngũ quả không để ý tới. Mâm ngũ quả thường được thờ nhiều ngày trong dịp Tết Nguyên đán, nếu bày những loại quả chín quá thì sẽ bị thối, hỏng. Đây là điềm không lành cho dịp đầu năm mới.

Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy chọn những loại quả vừa chín tới, để được lâu để bày lên mâm ngũ quả.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

(Ảnh minh họa: Internet)

>> Xem thêm: Cách bày trí mâm ngũ quả Tết Nguyên đán theo 3 miền Bắc - Trung - Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news