Tin mới

iOS 9 ra mắt và 5 tính năng mới nổi trội nhất

Thứ ba, 09/06/2015, 10:20 (GMT+7)

Bản cập nhật iOS 9 vừa được Apple giới thiệu trong dịp WWDC vừa qua đang trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ. Hãy cùng khám phá 5 điểm nội trội trong bản nâng cấp lần này.

Bản cập nhật iOS 9 vừa được Apple giới thiệu trong dịp WWDC vừa qua đang trở thành tâm điểm chú ý của giới công nghệ. Hãy cùng khám phá 5 điểm nội trội trong bản nâng cấp lần này.

Ra mắt bản nâng cấp IOS 9

IOS 9 là dự án lớn tiếp theo của Apple giữa Apple Watch ra đời vào tháng 4 và Iphone 6S sự kiến ra mắt vào tháng 9. Tuy nhiên, chỉ có các nhà phát triển có thể tải nó về ngay hôm nay, bản chính thức sẽ được ra mắt vào mùa thu cùng với những sản phẩm phần cứng mới từ Apple.  IOS 9 tạo nên một bước chuyển biến lớn cho sự ổn định với kích cỡ tải về nhỏ hơn (chỉ yêu cầu 1,4GB trống so với 4 Gb của iOS 8) cho điện thoại và khả năng tương thích với máy tính bảng. Một điểm đáng lưu ý là các thế hệ iPhone và Ipad cũ vẫn có thể được cập nhật bản iOS mới nhất này. Dưới đây là 5 điểm đáng chú ý nhất của bản iOS 9 lần này:

Thời điểm ra mắt IOS 9

Nâng cấp IOS 9 miễn phí

Bản cập nhật IOS đã được ra mắt ngày hôm nay cho những người ghi danh trong chương trình phát triển IOS. Tất nhiên, để trở thành nhà phát triển sẽ phải trả một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, nếu ai đó muốn sở hữu nó một cách miễn phí thì cách duy nhất là chờ đợi cho đến khi một trong hai phiên bản beta công cộng dự kiến sẽ khởi động với Iphone mới trong tháng 7 hoặc tháng 9 cuối năm nay. Apple có thói quen đưa ra bản cập nhật chính thức cùng với một số sản phẩm phần cứng khác vào mùa thu, vì vậy giới công nghệ hi vọng vào tháng 9 năm nay, mọi người sẽ có thể trải nhiệm bản chính thức của iOS 9 cùng với iPhone 6s.

IOS 9 tương thích

Tương thích với nhiều dòng thiết bị trước đó

Theo truyền thống của Apple, các sản phẩm cũ luôn được quan tâm dù đã được phát hành từ vài năm trước. Với iOS 9 lần này cũng không phải là ngoại lệ, nó  có thể tương thích với nhiều dòng IPhone, IPad, và thậm chí là cả IPod Touch đời trước, đáng chú ý có iPad 2 và iPhone 4s, 2 thiết bị đã được ra mắt từ hơn 4 năm. 

Các tính năng nổi trội trên IOS 9 của Apple.

1. Siri được cải tiến.

Cải tiến trợ lý Siri

Siri của Apple từ trước đến nay vẫn luôn bị nhìn với con mắt yếu thế hơn so với Google Now. Giờ đây điều ấy đã được thay đổi với các tính năng thông minh mà Apple vừa bổ sung. Bạn có thể yêu cầu Siri “cho tôi xem bức ảnh của Utah chụp tháng 8 năm ngoái”, và trợ lý ảo này sẽ đưa ra các bức ảnh đúng yêu cầu của bạn. Với một tinh năng có tên “Proactive”, trợ lý Siri sẽ tối ưu hóa việc sử dụng thiết bị của bạn phụ thuộc vào tác vụ bạn đang làm trên đó. Ví dụ như nó sẽ tự động đọc audiobook khi bạn đang ở trong ô tô. Siri biết là bạn thích nghe audiobook khi lái xe mà. 

2. Cải tiến Sportlight với Deep Linking mới.

Deep Linking là một điểm mới

Sportlight được Apple nâng cấp, các ứng dụng bên thứ ba có thể tận dụng các tính năng tìm kiếm mới của Apple. Bạn có thể tìm kiếm địa điểm ăn uống trong ứng dụng Yelp ngay từ màn hình home, sau đó truy cập vào trang kết quả của ứng dụng này nhờ công nghe Deep Linking hoàn toàn mới. Theo Apple, người dùng vẫn được đảm bảo quyền riêng tư của mình.

3. News - Tin tức.

IOS 9 ra đời Apple News hoàn toàn mới

Trong bản cập nhật IOS này, Apple đã cho ra mắt ứng dụng tin tức News với nhiều tính năng mới để cạnh tranh với Instant articles của Facebook. Các bài báo, tin tức trong đó có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên những tin tức chất lượng tốt sẽ được xây dựng bằng định dạng Apple News. Apple News đang hứa hẹn những trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho người dùng.. Theo công bố, nhiều nhà phát hành nội dung lớn đã hợp tác với Apple để phát triển ứng dụng này. Tuy nhiên, News hiện sẽ chỉ có mặt tại một số quốc gia như Mỹ, Anh, Úc. 

 

4. Trackpad trên Ipad. 

Thông thường, Iphone và Ipad thường khó xác định một ranh giới nào khác biệt ngoại trừ kích cỡ. Và Apple đang muốn phân biệt giữa hai trải nghiệm này bằng cách bổ sung tính năng trackpad cho Ipad. Khi đặt 2 ngón tay trên bàn phím, nó sẽ chuyển thành một trackpad và bạn sẽ di chuyển con trỏ xung quanh. Phía trên bàn phím sẽ có các phím tắt thông dụng như cut, coppy, paste (cắt, sao chép, dán).

5. Apple Music.
Dịch vụ stream Apple Music

Trong khuôn khổ WWDC 2015 lần này, Apple cũng cho ra mắt dịch vụ nghe nhạc trực tuyến với tên gọi Apple Music. Dịch vụ này có mức giá là 9,99 USD/ tháng. Đây là chiến lược cạnh tranh với những đối thủ như Spotify, Radio cũng như các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác. Người dùng, theo công bố, sẽ được dùng thử miễn phí trong vòng 3 tháng tính năng này, sau 3 tháng người dùng sẽ phải trả phí để tiếp tục dịch vụ. Ngoài ra, Apple cũng chính thức giới thiệu đến người dùng dịch vụ Radio 24/24 có tên Beats One.

Đa nhiệm Ipad

Ngoài những tính năng trên, Apple còn bổ sung một vài tính năng mới như chia màn hình trên iPad (Split View - chỉ có trên iPad air 2), Picture in picture (PiP), cải tiến ứng dụng ghi chú Note, Maps có tính năng chỉ đường, bàn phím Quicktype, dưới mui xe, v.v.

Quicktype mới trên IOS 9

Tuy nhiên, giới công nghệ sẽ phải đợi đến tháng 9 năm nay, khi Apple chính thức ra mắt iOS 9 để có thể trải nhiệm các tính năng của bản cập nhật mới này.

Nostalgia (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news