Tin mới

Rau cải cúc và những lợi ích bất ngờ ít biết

Thứ năm, 15/12/2016, 18:30 (GMT+7)

Rau cải cúc là một trong những món ăn quen thuộc trong các gia đình. Ngoài lợi ích dinh dưỡng mang lại, rau cải cúc còn được coi là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả không phải ai cũng biết.

Rau cải cúc là một trong những món ăn quen thuộc trong các gia đình. Ngoài lợi ích dinh dưỡng mang lại, rau cải cúc còn được coi là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả không phải ai cũng biết. 

Sức khỏe & Đời sống dẫn lại nguồn tin cho biết bác sĩ  Lê Hoài Nam chia sẻ một số bài thuốc quý chữa bệnh từ rau cải cúc như sau:

Chữa ho

Rau cải cúc có tác dụng chữa ho hiệu quả. Ảnh: Internet

+ Trẻ em: Rau cải cúc 6g (thái nhỏ), cho vào một chút mật ong đem hấp cơm, gạn lấy nước cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.+Người lớn: Rau cải cúc 100 - 150g, phổi lợn 200g thái thành miếng, dùng nấu thành canh ăn cả cái lẫn nước cùng bữa cơm, ăn trong 3 - 4 ngày là 1 liệu trình.

Lấy 1/2kg cải cúc, một đầu cá mè to, một ít gừng tươi, một ít rượu, và gia vị. Đầu cá mè rửa sạch, rán cho vàng thơm, cho gừng vào đảo đều rồi tưới rượu lên và lượng nước vừa đủ hầm chín. Cho cải cúc vào nấu đến sôi, nêm nếm gia vị vừa đủ dùng để chữa ho đờm, nhức đầu, chóng mặt buồn nôn do tiêu hóa kém, suy nhược hay lạnh.

Chữa tiêu chảy

Rau cải cúc được sử dụng để chữa tiêu chảy hiệu quả. Ảnh: Internet

Dùng 200g cải cúc nấu canh ăn để giúp làm ôn ấm tỳ vị. Ăn liên tục 3 - 5 ngày.

Bồi bổ sức khỏe cho trẻ em, người già

Lấy cá dếc 500g, cải cúc 150g, rượu, dầu vừng, tiêu, muối vừa đủ. Rán vàng hai mặt cá cho ít rượu vào đảo sơ, cho gừng, sau cho chút nước đun sôi hạ lửa nhỏ đun tiếp cho nhừ cá, rồi cho rau cải cúc vào đun to lửa cho sôi nhào là được. Có điều kiện nên ăn một thời gian 10 - 15 ngày là một liệu trình.

Bài thuốc giúp  bổ tỳ khai vị, trừ đàm thấp, hòa trung, kiện vị, lợi tiểu, làm khỏi ho đờm, gan nóng, hoa mắt, chóng mặt.

Ngoài ra, trên Vnexpress tác giả bài viết Cải cúc - loại rau thần dược vào mùa đông chia sẻ một số bài thuốc khác như sau:

Hơ nóng một nắm lá cải cúc tươi, chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương mỗi khi đau đầu hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. 

150 g rau cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô. Nấu cháo, đổ cháo đang sôi lên trên tô cải cúc, để 5-10 phút rồi trộn rau lên ăn, mỗi ngày 2-3 lần. Đây là món ăn bài thuốc có tác dụng giải cảm nhanh, hiệu quả mà không cần phải uống thuốc.

Cải cúc thường được chế biến thành các món canh như: nấu canh thịt hoặc tôm, cải cúc trộn salad, canh cải cúc rong biển, dùng làm thực phẩm ăn lẩu...

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news