Tin mới

Rộ tin đồn tháp pháo siêu tăng Armanta của Nga làm từ bìa các tông

Thứ năm, 07/05/2015, 11:02 (GMT+7)

Siêu xe tăng T-14 Armanta sắp được đưa ra trình diễn trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng ngày 9/5 tới của Nga có thể không “hoành tráng” như những gì mà Moscow ca ngợi. Đó là nhận định của ông Mark Galeotti, Giáo sư tại ĐH New York, Mỹ.

Siêu xe tăng T-14 Armanta sắp được đưa ra trình diễn trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng ngày 9/5 tới của Nga có thể không “hoành tráng” như những gì mà Moscow ca ngợi. Đó là nhận định của ông Mark Galeotti, Giáo sư tại ĐH New York, Mỹ.

Hình ảnh về siêu tăng Armanta do Bộ quốc phòng Nga công bố

Một bài viết đăng trên tạp chí News Week của Mỹ dẫn lời ông Mark Galeotti, Giáo sư các vấn đề toàn cầu tại ĐH New York cho biết: “Nó (Armanta) thể hiện phần nào năng lực của tổ hợp công nghiệp – quốc phòng Nga, đó là phần nào lý do họ ra sức gây chú ý về nó”.

Những chi tiết được lắp ráp lỏng lẻo với nhau

Làm dấy lên nghi ngờ một số bộ phận của xe tăng Armanta mới chỉ được làm tạm bợ

Việc hé lộ từng chút về siêu xe tăng này cũng là cách để người Nga thêu dệt, thổi phồng về nó, ông Galeotti nhận định.

Vị giáo sư này cũng nói rằng sức mạnh quân sự toàn diện mà Armanta là đại diện thì xe bọc thép của Nga có xu hướng “tốt nước sơn hơn tốt gỗ”.

Những bức ảnh của xe tăng Armanta mà Bộ quốc phòng Nga công bố hôm 4/5 đã khiến các tín đồ vũ khí Nga “thất vọng” tràn trề. Khác với kỳ vọng của các chuyên gia quân sự, chiếc xe tăng trong ảnh có tháp pháp trông giống như những tấm giáp mỏng, ghép lại với nhau. Một số bình luận trên trang mạng Live Leak còn bạo mồm cho rằng một số bộ phận của xe này là giả, được làm từ bìa các tông hoặc vật liệu tương tự.

Các chuyên gia cho rằng xe tăng Armanta chưa sẵn sàng tham gia lễ diễu binh ngày 9/5 tới

Những hình ảnh chụp cận cảnh cho thấy thiết kế tháp pháo khá nhỏ cùng những miếng giáp mỏng được lắp ghép với nhau bằng bu-long, ốc vít khiến người ta nghi ngờ về khả năng chống đạn của chiếc xe. Ở góc chụp cận cảnh, phần giáp quanh nòng pháo của T-14 rất mỏng, có vẻ được làm từ bìa các tông, hồ dán và mới được sơn màu kaki. Những người chứng kiến cuộc tập dượt duyệt binh cũng cho biết nhiều chi tiết trên phần tháp của xe tăng được làm từ những vật liệu trông giống bìa các tông.

Ông Galeotti cho rằng có khả năng T-14 chưa sẵn sàng tham gia lễ diễu binh vào ngày 9/5 tới. Nhiều chuyên gia cho rằng chiếc xe mới hoàn thiện phần khung gầm còn tháp pháo được làm tạm bợ để kịp cho lễ kỷ niệm.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news