Tin mới

Robot sát thủ diệt IS do Iran chế tạo

Thứ hai, 29/08/2016, 11:15 (GMT+7)

Mới đây, các kỹ sư Iran đã công bố một mẫu robot chiến đấu với hỏa lực mạnh nhằm tăng cường trang bị cho các lực lượng tiêu diệt IS

Mới đây, các kỹ sư Iran đã công bố một mẫu robot chiến đấu với hỏa lực mạnh nhằm tăng cường trang bị cho các lực lượng tiêu diệt IS.

Mẫu robot này là một kiểu xe chiến đấu không người lái do 2 kỹ sư Iraq chế tạo được gọi là Alrobot. Xe được trang bị 4 camera cho nhiệm vụ quan sát và điều hướng. Tháp pháo lắp súng máy hạng nặng, 2 bên lắp thêm ống phóng rocket Katyusha do Nga chế tạo, theo Bussines Insider.

Mẫu xe Alrobot mới do Iran chế tạo. Ảnh: AutoBlog

Alrobot được điều khiển từ xa bằng máy tính xách tay và phạm vi hoạt động của sóng vô tuyến giữa người điều khiển và xe khoảng một kilomet. Xe sử dụng hệ truyền động 4x4 bánh. Động cơ bố trí phía sau, thân xe được bọc thép.

Elliot Zweig, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông nhận xét: “Robot bọc thép dường như là một phần trong kho vũ khí của Iraq trong cuộc tấn công giải phóng Mosul mà IS đang chiếm đóng”.

Một số nguồn tin nói rằng, Alrobot sẽ hỗ trợ cho lực lượng An ninh Iraq (ISF) trong cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. ISF và các lực lượng liên minh đang lên kế hoạch tấn công Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq và một trong những thành lũy còn lại của IS. Thành phố này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải phóng Iraq khỏi sự chiếm đóng của IS.

Trước đây, Nga cũng đã chế tạo thành công robot chiến đấu không người lái Platform-M và triển khai chiến đấu chống IS ở Syria. Có nguồn tin nói rằng, robot Platform-M đã tiêu diệt 70 tay súng IS mà không chịu thiệt hại nào.

Năm 2007, quân đội Mỹ cũng từng chế tạo một robot trinh sát – chiến đấu không người lái SWORDS do công ty Foster – Miller sản xuất nhưng không thành công.

Gần đây, Iran liên tục công bố các thiết bị quân sự mới do nước này chế tạo. Tuần trước, nước này cũng đã công bố một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa do nước này tự chế tạo dựa trên nguyên mẫu là hệ thống S-300 của Nga.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news