Tin mới

Rộn ràng, da diết với xẩm xuân 16 của Xẩm Hà Thành

Thứ bảy, 30/01/2016, 15:51 (GMT+7)

Mặc dù Hà Nội lạnh buốt, mưa gió kéo dài trong suốt nhiều ngày qua, nhưng đêm Xẩm Xuân 16 của nhóm Xẩm Hà Thành vẫn thu hút đông đảo khán giả ra khỏi nhà và tới xem.

Mặc dù Hà Nội lạnh buốt, mưa gió kéo dài trong suốt nhiều ngày qua, nhưng đêm Xẩm Xuân 16 của nhóm Xẩm Hà Thành vẫn thu hút đông đảo khán giả ra khỏi nhà và tới xem.

Khán phòng với hơn 200 chỗ ngồi chật kín, nhiều khán giả đến muộn chấp nhận đứng vì hết chỗ, chỉ miễn là được thưởng thức một đêm nghệ thuật truyền thống đón Xuân.

Mọi người cùng hòa vào cảm xúc xuân với những làn điệu xẩm tầu điện, xẩm phồn huê, rồi đằm thắm da diết với Ba bậc.

Với 3 phần của Đêm Xẩm là xẩm cổ truyền, phiêu cùng những các khúc mang chất liệu xẩm và dân gian, và bay cùng xẩm với những bài xẩm mới do Xẩm Hà Thành mới sáng tác, khản giả đã được “bay” cùng xẩm vào Xuân rộn ràng, náo nức mà cũng đầy da diết. 

Với không khí đã đậm đà hương sắc mùa Xuân, cùng những hạt mưa xuân bay bay ngoài phố cổ về đêm, đêm xẩm được tăng cường nhiều điệu xẩm vui nhộn cho hợp với sức xuân, sắc xuân từ những câu chuyện về làm trai phải có chí hướng trong bài xẩm phồn huê “Quyết chí tu thân”, tới câu chuyện vợ chồng trách móc nhau nhưng càng trách lại càng yêu nhau nhiều hơn trong “Vợ chồng cờ bạc”.

Mỗi khi kết thúc một bài xẩm, khán giả vỗ tay vô cùng nồng nhiệt khiến người ta tin rằng, nghệ thuật truyền thống luôn tràn đầy sức sống, sự phát triển trong ngày hôm nay.

Mai Tuyết Hoa thể hiện bài xẩm chợ “Quê choa” do chị mới lồng điệu, NSND Xuân Hoạch thì thể hiện bài xẩm Cơm bụi đầy ấn tượng được lồng từ bài thơ cùng tên của nhà Thơ Nguyễn Duy. 

Sự duyên dáng, giản dị của NSND Xuân Hoạch làm khán giả vô cùng phấn khích, thích thú. Chương trình được kết thúc bằng bài xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội, một bài xẩm được nhóm thực hiện MV làm quà tặng cho những người yêu mến nghệ thuật truyền thống, yêu xẩm ở khắp mọi nơi nhân dịp tết bính thân. 

Đêm Xẩm cũng có sự góp mặt của rất nhiều bạn trẻ trong dàn nhạc. Đây là tín hiệu mừng cho sự phát triển của xẩm và nghệ thuật truyền thống, khi họ đã đến, đã yêu và chung tay cùng bảo tồn, phát triển xẩm. Số lượng bạn trẻ đến với nghệ thuật xẩm ngày càng nhiều hơn.

Xẩm Xuân 16 cũng là đêm diễn đầu tiên theo định kỳ 2 tháng/lần như dự kiến của chuỗi chương trình “Tinh hoa nhạc Việt”, ban tổ chức dự định, sẽ lần lượt vinh danh các bộ môn nghệ thuật truyền thống giữa lòng Thủ Đô

Photo: HD media

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news