Tin mới

"Rồng lửa" S-400 của Nga đã giương cao tại Syria

Thứ sáu, 27/11/2015, 10:26 (GMT+7)

Moscow đã triển khai hệ thống phòng không S-400 mới nhất của mình tới Khmeimim, Syria để tăng cường an ninh sau khi chiến đấu cơ Su-24 của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Moscow đã triển khai hệ thống phòng không S-400 mới nhất của mình tới Khmeimim, Syria để tăng cường an ninh sau khi chiến đấu cơ Su-24 của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11.

Trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói: "Theo quyết định của Chỉ huy tối cao các Lực lượng vũ trang Nga, hôm nay, một hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được triển khai kịp thời và sẵn sàng nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ khu vực quanh căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria".

[mecloud]auiRAHX782[/mecloud]

Bình luận về quyết định này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trước đó, không cần những biện pháp như thế này bởi "chẳng ai tưởng tượng được một máy bay Nga lại có thể gặp nguy hiểm. Một thời gian dài trước đây, Nga đã không đưa S-400 tới Syria để bảo vệ các chiến đấu cơ của mình nếu như chẳng có những kẻ phản bội đâm sau lưng".

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng nhắc lại hệ thống S-400 không nhắm tới các đối tác của Nga, "những người đang cùng chúng tôi chiến đấu chống khủng bố tại Syria".

[mecloud]Xzb8pCQiNR[/mecloud]

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga Konahsenkov nói trong một cuộc họp báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga đã nhắc Moscow phải "đảm bảo an toàn cho các máy bay của mình trong các chiến dịch chống IS và những nhóm khủng bố khác thông qua các phương tiện đáng tin cậy hơn".

S-400 là hệ thống phòng thủ chống máy bay tiên tiến nhất hiện nay của Nga và chưa từng có trên thế giới.

Nó được thiết kế đảm bảo phòng không nhờ sử dụng các tên lửa tầm trung và tầm xa, có thể bắn tới các mục tiêu trên không trong đó có máy bay chiến lược, chiến thuật cũng như tên lửa hành trình có tầm bắn lên tới 400 km.

Hệ thống bao gồm một tập hợp các radar, máy phóng tên lửa và trung tâm chỉ huy. Nó chỉ được hoạt động trong quân đội Nga.

Ngày 24/11, máy bay Su-24 của Nga đã bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria - Thổ.

Một phi công Nga đã bị phiến quân Syria giết hịa khi nhảy dù xuống, một người nữa đã được giải cứu và đưa về căn cứ Khmeimim.

Bất chấp những tuyên bố từ Ankara, Moscow vẫn khẳng định chiếc máy bay của họ rơi ở Syria, không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 3 bước được đưa ra sau vụ tấn công máy bay Su-24 của Nga, gồm: cung cấp sự bảo vệ từ trên không cho các cuộc không kích, nâng cao hiệu quả phòng không bằng cách triển khai tàu tên lửa dẫn đường tới bờ biển Latakia và đình chỉ tất cả các liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia, Syria lời nơi chứa các phi đội Su-27SM, Su-30, máy bay ném bom chiến thuật Su-34 và Su-24 của Nga, hiện đang tham gia không kích IS và các nhóm khủng bố khác ở nước này.

Căn cứ không quân này được bảo vệ bởi hệ thống phòng không và các radar tiên tiến. Khmeimim cũng chỉ có một đơn vị hoạt động đầy đủ để duy trì máy bay cánh quạt và máy bay thông thường, hỗ trợ hậu cần cho các phi công. 

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: S-400 Su-24