Tin mới

'Rồng xanh' 72 triệu năm tuổi được khai quật ở Nhật Bản khiến giới khoa học bùng nổ

Thứ ba, 19/12/2023, 15:29 (GMT+7)

Các chuyên gia kinh ngạc cho biết "rồng xanh" vừa được khai quật "không giống bất cứ thứ gì chúng ta từng thấy".

Phần còn lại gần như hoàn chỉnh của một loài thương long từng thống trị Thái Bình Dương cổ đại đã được khai quật ở Nhật Bản. Sinh vật có kích thước bằng cá mập trắng lớn này không giống bất kỳ loài động vật thủy sinh nào khác từng được phát hiện trên trái đất.

Mosasaur là một nhóm động vật ăn thịt biển đỉnh cao thống trị các đại dương cho đến cuối kỷ Phấn trắng. Không giống như loài thương long được minh họa ở đây, 'rồng xanh' có chân chèo phía sau và vây lưng lớn bất thường. (Ảnh: Getty Images)
Mosasaur là một nhóm động vật ăn thịt biển đỉnh cao thống trị các đại dương cho đến cuối kỷ Phấn trắng. Không giống như loài thương long được minh họa ở đây, "rồng xanh" có chân chèo phía sau và vây lưng lớn bất thường. (Ảnh: Getty Images)

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã khai quật được phần còn lại gần như hoàn chỉnh của một con quái vật biển cổ đại có kích thước bằng cá mập trắng, có khả năng gây "khủng bố" cho các đại dương cổ đại mà nó từng sinh sống. Loài săn mồi thời tiền sử này được các nhà nghiên cứu gọi là "rồng xanh" (blue dragon), có sơ đồ cơ thể khác thường khiến nó khác biệt với những họ hàng đã tuyệt chủng và không giống bất kỳ sinh vật sống nào.

Những hóa thạch đặc biệt có niên đại khoảng 72 triệu năm tuổi được phát hiện dọc theo sông Aridagawa ở tỉnh Wakayama trên đảo Honshu. Chúng thuộc về một loài thương long chưa từng thấy trước đây - một nhóm bò sát thủy sinh thở bằng không khí, là loài săn mồi biển đỉnh cao trong kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước). Các nhà nghiên cứu viết trong một tuyên bố: Những bộ hài cốt "đáng kinh ngạc" là hóa thạch mosasaur hoàn chỉnh nhất từng được phát hiện ở Nhật Bản và tây bắc Thái Bình Dương.

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 11 tháng 12 trên Tạp chí Cổ sinh vật học có hệ thống, các nhà nghiên cứu đã đặt tên khoa học cho loài thương long mới là Megapterygius wakayamaensis. Chi mới Megapterygius được dịch là "có cánh lớn" theo tên chân chèo phía sau lớn bất thường của sinh vật này và tên loài wakayamaensis công nhận tỉnh nơi nó được tìm thấy. Nhóm nghiên cứu đặt biệt danh cho sinh vật này là Wakayama Soryu - soryu là một con rồng thủy sinh màu xanh lam trong thần thoại Nhật Bản.

Mosasaur có chung sơ đồ cơ thể và có rất ít sự khác biệt giữa các loài. Nhưng M. wakayamaensis là một loài ngoại lệ, điều này khiến các nhà khoa học ngạc nhiên.

Tác giả chính của nghiên cứu Takuya Konishi, một nhà cổ sinh vật có xương sống tại Đại học Cincinnati, cho biết: “Tôi nghĩ rằng bây giờ tôi đã biết khá rõ về chúng [mosasaurs]”. Nhưng "ngay lập tức, tôi biết đó là điều tôi chưa từng thấy trước đây."

M. wakayamaensis có vây lưng và chân chèo lớn phía sau, cả hai đều là những loài độc nhất trong số các loài thương long. (Ảnh: TAKUMI)
M. wakayamaensis có vây lưng và chân chèo lớn phía sau, cả hai đều là những loài độc nhất trong số các loài thương long. (Ảnh: TAKUMI)

Giống như các loài thương long khác, M. wakayamaensis có thân hình giống cá heo với bốn chân chèo giống mái chèo, mõm giống cá sấu và một cái đuôi dài. Nhưng nó cũng có vây lưng giống như cá mập hoặc cá heo, điều không thấy ở bất kỳ loài thương long nào khác.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu bối rối nhất là kích thước chân chèo phía sau của loài mosasaur mới, thậm chí còn dài hơn chân chèo phía trước của chúng. Đây không chỉ là loài đầu tiên trong số các loài thương long mà còn cực kỳ hiếm gặp trong số tất cả các loài thủy sinh còn sống và đã tuyệt chủng.

Hầu hết tất cả các loài động vật đang bơi đều có chân chèo lớn nhất hướng về phía trước cơ thể, giúp chúng di chuyển trong nước. Việc có chân chèo lớn hơn ở phía sau cơ thể sẽ giống như việc lái ô tô bằng cách lái bánh sau thay vì bánh trước, điều này sẽ khiến việc quay đầu nhanh khó hơn nhiều.

Konishi nói: “Chúng tôi thiếu bất kỳ vật thể tương tự hiện đại nào có loại hình thái cơ thể này – từ cá, chim cánh cụt đến rùa biển”. "Không con nào có bốn chân chèo lớn mà chúng sử dụng kết hợp với vây đuôi."

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng thay vì sử dụng chân chèo phía sau để quay đầu, M. wakayamaensis đã hướng chúng lên hoặc xuống để nhanh chóng lặn xuống hoặc bay lên qua cột nước, điều này có thể giúp chúng trở thành những thợ săn lão luyện. Họ cho biết thêm, vây lưng có thể giúp sinh vật này xoay dễ dàng hơn, điều này có thể chống lại lực cản bổ sung từ chân chèo phía sau.

Konishi nói: “Nó mở ra một loạt thách thức sự hiểu biết của chúng ta về cách thương long bơi lội”.

M. wakayamaensis có kích thước tương đương với cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias), dài tới khoảng 16 feet (4,9 mét). Nhưng những loài khác có thể cao tới 56 feet (17 m), dài hơn cả một chiếc xe buýt trường học.

Mosasaur xuất hiện khoảng 100 triệu năm trước và tuyệt chủng khoảng 66 triệu năm trước cùng với loài khủng long nonavian sau khi một tiểu hành tinh khổng lồ lao xuống Trái đất. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong suốt 20 triệu năm tồn tại vừa qua, loài thằn lằn biển đáng sợ này là loài sống dưới nước tương đương với loài Tyrannizards rex và đứng đầu chuỗi thức ăn, một phần nhờ vào sự biến mất của các loài săn mồi biển hàng đầu khác như ichthyosaur và pliosaur. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news