Tin mới

Loại mỡ cực tốt, được ví như 'áo bông' giữ ấm cho cơ thể

Thứ tư, 02/11/2022, 15:06 (GMT+7)

Mỡ trong cơ thể được chia thành nhiều loại và có một loại cực tốt, thậm chí còn giúp giảm cân giữ dáng.

Những năm qua, mỡ (chất béo) trong cơ thể đã bị mang tiếng xấu, đặc biệt là đối với những người đang cố Giảm cân. Chất béo liên quan đến nhiều bệnh mãn tính nhưng không phải tất cả đều xấu. Trên thực tế, cơ thể bạn cần chất béo để hoạt động bình thường. Đây là chất cần thiết để dự trữ năng lượng và hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Bạn có biết chất béo trong cơ thể được tạo thành từ các màu sắc khác nhau? Các nhà khoa học đã xác định nó có màu nâu và trắng. Chất béo nâu hay mỡ nâu đặc biệt có lợi cho sức khỏe.

Mỡ nâu là gì?

Tiến sĩ Archana Batra, chuyên gia dinh dưỡng, Nhà vật lý trị liệu đến từ Ấn Độ cho biết: "Chất béo nâu hay mỡ nâu (BAT) là một loại vật thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn khi thời tiết lạnh giá". Đây chính là thứ sẽ kích hoạt khi bạn rùng mình. "So với mỡ trắng, bạn có một tỷ lệ nhỏ mỡ nâu trong người. Mỡ nâu chịu trách nhiệm sản sinh ra nhiệt để làm ấm máu trong người. Nó tạo ra nhiệt bằng cách phá vỡ các phân tử đường và chất béo trong máu. Quá trình này tạo ra nhiệt để hỗ trợ bạn duy trì nhiệt độ cơ thể".

Mỡ nâu khác mỡ trắng như thế nào?

Theo chuyên gia, mỡ nâu rất khác với mỡ trắng. Bà giải thích rằng trong khi mỡ trắng có nhiệm vụ tích trữ thêm năng lượng thì mỡ nâu tạo ra nhiệt để giúp duy trì nhiệt độ cơ thể. Ti thể là “nhà máy sản xuất tế bào” được sử dụng làm nguồn năng lượng cho cơ thể bạn. "Mỡ nâu chứa nhiều ti thể hơn các tế bào mỡ trắng và sử dụng chúng để tạo ra nhiệt và giữ ấm cho cơ thể bạn. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Những người có chất béo nâu có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn đáng kể so với những người không có chất béo nâu".

Loại mỡ cực tốt, được ví như 'áo bông' giữ ấm cho cơ thể
Loại mỡ cực tốt, được ví như 'áo bông' giữ ấm cho cơ thể

Có cách nào để xây dựng mỡ nâu trong cơ thể?

Theo chuyên gia, một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn hình thành mỡ nâu và kiểm soát sức khỏe của bạn.

1. Bổ sung sắt vào chế độ ăn

Thực phẩm bạn ăn làm tăng cân. Vì mỡ nâu có chứa sắt nên hãy chọn thực phẩm bổ sung sắt hoặc thực phẩm giàu sắt như thịt, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và đậu để đảm bảo cơ thể nhận đủ sắt để giữ cho các tế bào mỡ của bạn khỏe mạnh.

2. Giảm nhiệt độ

Mỡ nâu hoạt động ở nhiệt độ lạnh hơn, ngay trước khi bạn bắt đầu rùng mình. Theo một số nghiên cứu, giảm nhiệt độ, tắm nước lạnh hoặc tắm nước đá có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều mỡ nâu hơn, cho phép bạn đốt cháy nhiều calo hơn.

3. Tập thể dục

Di chuyển cơ thể là điều không cần bàn cãi khi nói đến việc giảm mỡ. Tập thể dục thường xuyên làm giải phóng một enzyme gọi là irisin, làm cho tế bào mỡ trắng chuyển thành tế bào mỡ nâu.

Mỡ nâu có tốt cho người đang muốn giảm cân không?

Có 4 loại chất béo trong cơ thể gồm mỡ trắng, mỡ nâu, mỡ dưới da, mỡ nội tạng. Mỗi loại chất béo phục vụ một mục đích khác nhau và không phải chất béo nào cũng có hại. Mỡ nâu là chất béo hấp dẫn nhất khi giảm cân. Khi mỡ nâu được kích hoạt, nó sẽ đốt cháy calo. Khi trời lạnh, mỡ nâu sẽ giữ ấm cho bạn.

Cái lạnh kích hoạt mỡ nâu, sản sinh nhiệt thông qua quá trình gọi là sinh nhiệt. Ngoài việc giữ ấm, quá trình sinh nhiệt còn hỗ trợ phân hủy mỡ thừa trong cơ thể và tăng cường trao đổi chất.

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news