Tin mới

Sai lầm nhiều người thường mắc phải khi ăn bún làm tổn hại sức khỏe

Thứ năm, 04/08/2022, 11:15 (GMT+7)

Sai lầm phổ biến nhiều người thường mắc phải khi ăn bún vô hình chung làm tổn hại sức khỏe của bản thân.

Bún là một trong những món ăn yêu thích của người Việt. Bún có thể chế biến với nhiều món ngon miệng như bún đậu, bún cá, bún bò..... Chính vì hương vị thơm ngon mà bún được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ăn bún sai cách lại khiến cơ thể mắc bệnh.

Dưới đây là những sai lầm nhiều người thường hay mắc phải khi ăn bún:

- Khi ăn bún không nhai kỹ: Việc không nhai kỹ bún khi ăn sẽ khiến thức ăn không được nghiền nhỏ kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc của dạ dày.

- Ăn bún khi còn quá nóng: Theo khuyến cáo của WHO, nếu tiêu thụ thực phẩm quá nóng có nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng, vòm họng vì nhiệt độ cao có thể làm tổn thương các cơ quan này. 

Đồng thời, đồ ăn quá nóng cũng làm hệ thống tiêu hóa và đường ruột dễ bị tổn thương nặng nề. Để bảo vệ cho sức khỏe, các gia đình nên chờ cho bún phở nguội bớt trong khoảng dưới 50-60 độ C rồi mới ăn.

Sai lầm nhiều người thường mắc phải khi ăn bún làm tổn hại sức khỏe
Sai lầm nhiều người thường mắc phải khi ăn bún làm tổn hại sức khỏe

- Phụ nữ sau sinh không nên ăn bún: Phụ nữ sau sinh không nên ăn nhiều bởi đây là thực phẩm được làm từ gạo ngâm nở, lên men chua, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của người mẹ do sau sinh sức khỏe còn yếu.

Lưu ý khi chọn bún: Để mua bún sạch, các bà nội trợ nên chọn bún có màu đục như màu hạt cơm, bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Người tiêu dùng có thể dựa vào màu sắc, hương vị và độ bền của sợi bún để nhận biết bún sạch, bún chứa hóa chất.

- Những sợi bún sạch sẽ hơi nát, dễ đứt gãy.

- Bún độc hại chứa hàn the và hóa chất sẽ dai, khó đứt gãy.

- Bún sạch có màu trắng đục hoặc tối màu, chạm tay vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại có màu trắng trong, sáng và sợi bún bóng, mẩy.

- Bún sạch mang vị chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm, không quá nặng mùi và khi ăn sẽ nồng lên hương thơm của bột gạo, để trong thời gian dài hoặc qua ngày sẽ dễ gây chua và ôi thiu.

- Bún chứa hàn the, hóa chất độc hại chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo. Khi đưa ra ánh sáng mặt trời, sợi bún thường trắng óng ánh. Thậm chí, bún để cả ngày với nhiệt độ cao vẫn không hề có mùi chua, thiu. Đặc biệt, khi cho bún vào miệng nhai, bún nhiễm hóa chất sẽ không hề kích thích tuyến nước bọt tiết ra mùi vị.

Những người không nên ăn bún: Người bị dạ dày đại tràng, người bị ốm sốt, phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news