Tin mới

Ăn món này 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên đừng đem rán

Thứ năm, 04/08/2022, 10:37 (GMT+7)

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm trên nửa triệu người đã kết luận chế độ ăn nhiều cá giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Từ lâu cá đã được các chuyên gia khuyến khích ăn nhiều bởi thực phẩm này được xem là thành phần của chế độ ăn lành mạnh. Cá giàu protein chất lượng cao, vitamin, các loại dầu có lợi cho sức khỏe và đây là một lựa chọn lành mạnh.

Dầu cá rất giàu omega-3 và trong những năm gần đây, loại dầu này nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà nghiên cứu ý tế cũng như các nhà sản xuất thực phẩm chức năng.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu một lần nữa đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Ăn cá có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong không và omega-3 có tác dụng như thế nào?". Họ đi sâu vào dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe và Chế độ ăn NIH-AARP, đây là nghiên cứu lớn nhất về sức khỏe và chế độ ăn từng được thực hiện. Tổng cộng, họ theo dõi 240.729 nam giới và 180.580 phụ nữ trong 16 năm.

Ăn món này 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên đừng đem rán - Ảnh 1

Những người tham gia cung cấp thông tin về thói quen ăn uống của họ, sức khỏe của họ cũng được theo dõi. Trong quá trình nghiên cứu, 54.230 nam giới và 30.882 phụ nữ đã qua đời.

Kết quả cho thấy ăn nhiều cá và omega-3 chuỗi dài đã làm giảm tỷ lệ tử vong về tổng thể.

Khi xem xét sâu hơn những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra đàn ông ăn nhiều cá có nguy cơ tử vong thấp hơn 9% so với người ăn ít cá. Tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, họ phát hiện ra đàn ông ăn nhiều cá sẽ:

- Giảm 10% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch

- Giảm 6% tỷ lệ tử vong do ung thư

- Giảm 20% tỷ lệ tử vong do bệnh đường hô hấp

- Giảm 37% tỷ lệ tử vong do bệnh gan mãn tính.

So sánh những người ăn nhiều cá nhất với người ăn ít nhất trong nhóm phụ nữ, họ cũng phát hiện tỷ lệ tử vong giảm 8%. Cụ thể, phụ nữ ăn nhiều cá sẽ:

- Giảm 10% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch

- Giảm 38% tỷ lệ tử vong do bệnh Alzheimer

Khi xem xét mức độ hấp thụ omega-3, các nhà khoa học phát hiện ra những người đàn ông và phụ nữ tiêu thụ nhiều omega-3 nhất giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch lần lượt là 15 và 18%.

Kết quả thu được rất hấp dẫn và có thêm bằng chứng để chứng minh lợi ích sức khỏe mà omega-3 và cá nói chung mang lại.

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy những người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần so với nhóm không bao giờ ăn cá trong 2 năm qua giảm nguy cơ tử vong vì bất cứ nguyên nhân nào tới 42%. Như vậy, chỉ cần bổ sung cá vào chế độ ăn hàng ngày 2 lần/tuần là bạn đã giúp kéo dài tuổi thọ của mình.

Ăn món này 2 lần/tuần giúp kéo dài tuổi thọ, tuy nhiên đừng đem rán - Ảnh 2

Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu trên không áp dụng cho cá rán. Ở nam giới, ăn cá rán không tác động đến nguy cơ tử vong. Ở nữ giới, ăn nhiều cá rán làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch, bệnh hô hấp và các nguy cơ tử vong nói chung.

Các chuyên gia lý giải cá rán tạo ra axit béo chuyển hóa và cũng làm tăng mật độ năng lượng của sản phẩm cuối cùng. Cả 2 điều này đều có khả năng làm mất tác dụng tốt mà omega-3 mang lại.

(Theo medicalnewstoday)

>> Xem thêm: 3 loại thực phẩm nên ăn hàng ngày để kéo dài tuổi thọ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá rán tuổi thọ