Tin mới

Sai lầm nhiều người thường mắc phải khi ăn rau xanh khiến cơ thể mắc bệnh

Thứ ba, 12/07/2022, 16:20 (GMT+7)

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng không ít người mắc sai lầm ăn sai cách chỉ rước thêm bệnh vào người.

Rau xanh thuộc nhóm thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình vì giá trị dinh dưỡng và giàu vitamin. Không ít người nghĩ rằng rau xanh tốt cho sức khỏe nên ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều rau xanh sẽ phản tác dụng và gặp phải những tác hại như:

- Ăn nhiều rau xanh dễ gây tiêu chảy: Ăn quá nhiều rau xanh có chứa chất xơ không hoà tan sẽ làm cho tốc độ chuyển hoá ở ruột diễn ra nhanh hơn gây tiêu chảy.

- Ăn nhiều rau xanh khiến đầy bụng khó tiêu: Việc ăn quá nhiều rau xanh sẽ bổ sung dư thừa lượng chất xơ cần thiết làm cho cơ thể khó tiêu hoá hơn. Dư thừa chất xơ cũng có khả năng làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Thậm chí, đối với những bệnh nhân bị xơ gan, ăn quá nhiều rau có thể dẫn đến chảy máu dạ dày khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Rau củ quả rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ chỉ mang bệnh vào người. Ảnh internet
Rau củ quả rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ chỉ mang bệnh vào người. Ảnh internet

- Ăn nhiều rau xanh dễ trào ngược dạ dày: Ăn quá nhiều rau xanh, cung cấp dư thừa lượng chất xơ cần thiết thì lại làm phản tác dụng do hàm lượng chất xơ dư thừa đã gây áp lực lên dạ dày dẫn đến trào ngược axit dạ dày.

- Ăn nhiều rau xanh gây sỏi thận: Ăn quá nhiều rau xanh cũng có thể gây ra tình trạng sỏi thận, bởi hầu hết các loại rau xanh đều có tính kiềm, và khi kết hợp với các thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi.

- Ăn nhiều rau xanh gây táo bón: Khi nạp quá nhiều chất xơ hoà tan vào cơ thể, lượng chất xơ hoà tan dư thừa sẽ tích tụ và hấp thụ tất cả các chất lỏng bên trong ruột gây ra tình trạng mất nước, dẫn đến táo bón. Đối lập với chất xơ không hoà tan, chất xơ hoà tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của đồ ăn qua đường tiêu hoá.

Bạn nên ăn khoảng 400 - 500 gram lượng rau mỗi ngày, đa dạng hóa để hoàn thiện 500g từ 5 loại rau, củ, quả khác nhau là lý tưởng.

Cách chế biến rau củ quả: Bạn có nếu cắt và thái nhỏ rau trước khi ngâm, rửa sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong rau bị mất, thất thoát, hòa tan trong nước. Các bước chính xác khi chế biến rau là rửa sạch trước rồi mới cắt, thái, gọt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news