Tin mới

Sai lầm trong ăn uống khiến 1/5 dân số thế giới tổn thọ

Thứ sáu, 05/04/2019, 16:32 (GMT+7)

Các thực phẩm mà chúng ta đang ăn khiến 11 triệu người tử vong sớm hơn mỗi năm. Giảm ăn muối, tăng cường các loại ngũ cốc, rau, củ, quả là cách giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo phân tích được đăng tải trên trang Lancet, chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta là "sát thủ" nguy hiểm hơn cả hút thuốc lá. Nó liên quan đến 1/5 số ca tử vong trên toàn thế giới.

Muối, cho dù có mặt trong bánh mì, các loại nước tương hay thực phẩm chế biến sẵn, cũng là thủ phạm rút ngắn tuổi thọ của con người lớn nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành tìm hiểu về ảnh hưởng của những chế độ ăn "kém chất lượng" gây hại cho tim và gây ung thư ra sao.

Ăn nhiều muối là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, nguy hiểm hơn cả hút thuốc lá. Ảnh: Getty

Nghiên cứu về Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu (GBD) là đánh giá có uy tín nhất về nguyên nhân khiến con người tử vong tại các quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra thói quen ăn uống ảnh hưởng tới tuổi thọ của người dân các nước ra sao. Theo đó, ăn quá nhiều muối khiến 3 triệu người chết, ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt là 3 triệu, quá ít rau củ quả là 2 triệu. Ăn ít các loại hạt, rau, omega-3 từ hải sản và chất xơ là những "sát thủ" đáng gờm khác.

"Chúng tôi nhận thấy  chế độ ăn uống là một trong những động lực chính quyết định sức khỏe trên toàn thế giới, nó thực sự ảnh hưởng rất lớn", Giáo sư Christopher Murray, giám đóc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc ĐH Washington nói với BBC.

Khoảng 10 triệu trong số 11 triệu ca tử  vong liên quan đến chế độ ăn là do bệnh tim mạch. Điều đó giải thích tại sao muối lại là "kẻ sát nhân". Ăn quá nhiều muối dẫn đến tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Muối cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tim và mạch máu, dẫn tới suy tim khi cơ quan này hoạt động không hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ thì có tác dụng ngược lại. Chúng "bảo  vệ tim mạch" và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Ung thư và tiểu đường type 2 là những trường hợp tử vong liên quan tới ăn uống còn lại.

Trong thực tế, không có một chế độ ăn nào là hoàn hảo. Các nước Địa Trung Hải, đặc biệt là Pháp, Tây Ban Nha và Israel có số lượng người tử vong liên quan tới ăn uống thấp nhất thế giới. Các quốc gia ở Đông Nam, Nam và Trung Á thì ngược lại.

Israel có số người tử vong do chế độ ăn thấp nhất, 89/100.000 người mỗi năm. Uzbekistan thì đứng đầu bảng, 892/100.000 người mỗi năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chế độ ăn