Tin mới

Sao Việt phản ứng thế nào khi Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố cấm sóng nghệ sĩ vi phạm?

Thứ năm, 20/04/2023, 19:09 (GMT+7)

Nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí Việt như Hoàng Mập, Đoan Trường... đã đưa ra quan điểm của mình về việc Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố 'phong sát' nghệ sĩ vi phạm.

Những ngày qua, thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành quyết định về việc cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có việc xây dựng quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục nhận được nhiều sự chú ý. 

Theo kế hoạch, quy trình này sẽ hoàn tất vào tháng 10/2023. Trước thông tin này, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ quan điểm của mình về thông tin này.

Ca sĩ Đoan Trường
Ca sĩ Đoan Trường

Cụ thể, ca sĩ Đoan Trường cho rằng quy định này nên được ban hành từ lâu rồi. Anh hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chủ trương này, đồng thời góp ý đưa thêm các những trường hợp có tầm ảnh hưởng lớn (KOLs) vào, bao gồm các Youtuber, Tiktoker, Blogger chứ không phải chỉ riêng nghệ sĩ.

Hiện tại các nghệ sĩ, KOLs vi phạm về phát ngôn và quảng cáo sai sự thật, ngoài xử phạt hành chính và bị chế tài theo pháp luật còn có nguy cơ bị khóa kênh, cắt quảng cáo và tới đây là cắt sóng, cấm biểu diễn nhằm mục đích từng bước làm mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là giới trẻ.

Nam ca sĩ chỉ ra ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã sớm có "phong sát" từ lâu, thậm chí còn mạnh tay xóa luôn tài khoản của các nghệ sĩ này trên toàn bộ không gian mạng xã hội. Để giờ khi viết bất cứ dòng trạng thái, ý kiến, đôi co hay chửi bới fan thì các nghệ sĩ phải suy nghĩ chín chắn và đắn đo. 

Việc sống lành mạnh, chuẩn mực không phải là điều gì quá to tát lắm mà đơn giản chỉ là phù hợp với đạo đức, xã hội. Thế nhưng cũng mong muốn phải có các quy định cụ thể cho từng tiêu chí để không cấm một cách oan uổng. Điều quan trọng là cần phải làm rõ khái niệm "KOLs" là người có tầm ảnh hưởng ở mức độ nào, lượt theo dõi là bao nhiêu và các vi phạm dựa trên các tiêu chuẩn như thế nào. 

Đạo diễn Hoàng Mập
Đạo diễn Hoàng Mập

Đồng quan điểm với Đoan Trường, đạo diễn Hoàng Mập cho rằng phải phạt thật nghiêm và thật nặng để răn đe. Anh khẳng định phong sát là đúng, người Việt sống trên lãnh thổ Việt Nam phải luật thủ luật pháp Việt Nam. Nhờ có sự nghiêm minh của luật pháp mà con người sống tốt hơn và không riêng gì nghệ sĩ và cả giới Youtuber, Tiktoker và tất cả người dân.

Những trang mạng đặt điều, vu khống cũng cần phải phạt thật nặng hoặc có biện pháp ngăn chặn thông tin dơ bẩn. Nam đạo diễn tin rằng cần phải có khung phạt rõ ràng, cấm rõ ràng bao nhiêu năm, mức độ nào thì cấm vĩnh viễn chứ không thể nói chung chung.

Cũng cần phải có quy định rõ ràng, nghệ sĩ vi phạm thời điểm nào thì tất cả các tác phẩm của họ làm từ thời điểm đó trở đi mới bị cấm sóng. Trước thời điểm đó, họ tham gia nhiều chương trình game show, talk show, phim thì phải cho phát sóng những chương trình đã làm trước thời điểm họ vi phạm. Nếu như cấm phát sóng thì nhà sản xuất và nhà đài sẽ cực kỳ khó khăn vì có những phim quay 1, 2 năm sau mới phát sóng.

Ảnh: Tổng hợp
 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news