Tin mới

Sắp Tết rồi, Trung Quốc chính thức bắt đầu "cuộc di cư lớn nhất hành tinh"

Thứ sáu, 02/02/2018, 11:35 (GMT+7)

Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, tại Trung Quốc, việc hàng trăm triệu người dân về quê ăn Tết đã tạo nên hiện tượng được gọi là cuộc di cư lớn nhất thế giới.

Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, tại Trung Quốc, việc hàng trăm triệu người dân về quê ăn Tết đã tạo nên hiện tượng được gọi là cuộc di cư lớn nhất thế giới.

Trong dịp này, hàng trăm triệu người Trung Quốc chen chúc trên ôtô, máy bay và tàu để trở về quê nhà đón Tết. Theo China Daily, có khoảng 2,98 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện từ 1/2 tới 12/3. 

Hôm nay, Trung Quốc bước vào cuộc di dân khổng lồ về quê ăn Tết. Ảnh: Internet

Theo báo South China Morning Post, ước tính trong khoảng 6 tuần tới, kể từ ngày thứ hai (29-1) trở đi, tại Trung Quốc sẽ có khoảng 3 tỉ chặng di chuyển của hàng trăm triệu người Trung Quốc đổ về quê ăn tết nguyên đán cùng gia đình trong "cuộc di cư lớn nhất năm".

Trung Quốc rất rộng nhưng người dân chủ yếu tập trung về các thành phố lớn để sinh sống nên mỗi lần về nhà ăn Tết thường rất khó khăn, thậm chí có nhiều người còn không thể về quê đoàn tụ với gia đình trong dịp lễ đặc biệt này.

Hành khách chờ lên tàu tại ga xe lửa Hồng Kiều ở Thượng Hải trong dịp di cư nghỉ tết năm ngoái - Ảnh: REUTERS

Để chuẩn bị cho dịp “xuân vận” năm nay, theo Tân Hoa xã, toàn bộ các ngành vận tải từ hàng không, đường sắt, đường bộ đều có kế hoạch tăng cường chuyến cũng như cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát vé giả, tăng tốc độ làm thủ tục.

Tại các thành phố lớn như Thâm Quyến, Quảng Châu, hành khách không cần in vé tàu ra mà chỉ cần quét chứng minh thư nhân dân tại các ga. Ảnh: Internet

Thậm chí, ở một số nhà ga tại các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, ban tổ chức còn đưa công nghệ “nhận dạng khuôn mặt” vào áp dụng.

Để vào ga, người di chuyển chỉ phải quét thẻ chứng minh thư và vé tàu có mã QR lên máy, nhận dạng khuôn mặt trùng khớp với màn hình thì thanh chắn sẽ tự động mở.Tuy nhiên, công tác vận tải đường bộ năm nay gặp khó khăn vì một số tỉnh phía Bắc, Trung và Đông Nam Trung Quốc có bão tuyết.

Tại đảo Hải Nam, ga tàu cao tốc ở đây dùng phần mềm nhận diện để kiểm soát hành khách, theo đó người đi tàu chỉ cần mất 3 giây để làm thủ tục qua cửa, nhanh hơn rất nhiều so với cách kiểm soát thủ công ngày trước. 

Nhiệt độ thấp kỷ lục dài ngày khiến đường trơn trượt, buộc chính quyền địa phương phải cấm lưu thông đề phòng nguy hiểm. Tuy nhiên, cảnh sát nước này cũng nỗ lực phân luồng, điều tiết, hướng dẫn di chuyển hợp lý để hạn chế tối đa tình trạng phải đóng đường.Đến nay, mọi biện pháp, nguồn lực để đảm bảo giao thông đang được triển khai hết sức có thể để 2 tỷ 980 triệu lượt người về quê ăn Tết an toàn và thuận tiện.

Để giúp hàng trăm triệu người dân về quê đón tết thuận lợi, Trung Quốc ứng dụng nhiều Công nghệ mới, từ công nghệ nhận diện cho tới các ứng dụng đặt/mua vé trực tuyến và ứng dụng gọi xe, chia sẻ phương tiện.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news