Tin mới

Sau Áo, New Zealand sẽ có nữ Thủ tướng mới chỉ 37 tuổi

Thứ năm, 19/10/2017, 21:07 (GMT+7)

Bà Jacinda Ardern  sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand sau khi một chính đảng nhỏ đồng ý liên minh với đảng Lao động của bà để lập một chính phủ liên minh.

Bà Jacinda Ardern  sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand sau khi một chính đảng nhỏ đồng ý liên minh với đảng Lao động của bà để lập một chính phủ liên minh.

Theo CNN, The Guardian, ABC News, Lãnh đạo đảng “New Zealand thứ nhất” (New Zealand First Party), ông Winston Peters hôm nay (19/10) tuyên bố ủng hộ kế hoạch liên minh với đảng Lao động của bà Jacinda Ardern sau gần 1 tháng kể từ sau cuộc tổng tuyển cử hôm 23/9.

Lãnh đạo đảng Lao động New Zealand Jacinda Ardern sinh năm 1980, tốt nghiệp khoa chính trị của ĐH Waikato và mới lãnh đạo đảng này khoảng 3 tháng. (Ảnh: Getty Images)

Cả đảng Lao động và đảng NZF có chung quan điểm ủng hộ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề nhập cư và thương mại.Điều này sẽ cho phép đảng Lao động thành lập một chính phủ liên minh gồm đảng NZF và đảng Xanh, còn bà Ardern sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử của New Zealand. 

Kết quả kiểm phiếu được Ủy ban Bầu cử New Zealand công bố ngày 7.10 cho thấy đảng Quốc gia của Thủ tướng Bill English vẫn dẫn đầu nhưng chưa đủ quá bán để tự đứng ra thành lập chính phủ mà buộc phải liên minh với đảng khác để cầm quyền.

Cụ thể, với sự ủng hộ của đảng New Zealand First và đảng Xanh, chính phủ liên minh của bà Ardern sẽ nắm tổng cộng 63 ghế trong số 120 ghế quốc hội. Đảng Quốc gia của đương kim Thủ tướng Bill English giành 56 ghế.

"Hôm nay quả là một ngày vui. Chúng tôi mong muốn trở thành chính phủ cho tất cả người dân New Zealand và bất cứ ai muốn nắm bắt cơ hội xây dựng một đất nước New Zealand tốt đẹp hơn", bà Ardern nói sau khi nhận được sự ủng hộ từ New Zealand First.

Bà Ardern phát biểu trước báo giới. Nguồn Reuters

Phát biểu trước báo giới, ông Peters không tiết lộ nhiều chi tiết về thỏa thuận với Công đảng, nhưng ngụ ý rằng ông có thể trở thành phó thủ tướng.

"Người dân cả nước cảm thấy chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều”, ông nói.

Như vậy, bà sẽ là nữ thủ tướng thứ ba và là thủ tướng trẻ thứ hai ở quốc gia này, chỉ sau ông Edward Stafford, người trở thành thủ tướng năm 1856.Ông Peters khen ngợi “tài năng xuất chúng” của bà Ardern trong chiến dịch tranh cử và ủng hộ cam kết của bà trong việc xây dựng 100.000 căn nhà giá rẻ cho người dân trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, ông vẫn theo Chính sách cứng rắn của đảng mình đối với vấn đề nhập cư.

Theo Reuters, bà Arderns cho hay sẽ bàn với đảng liên minh về các vị trí trong nội các vào ngày 20.10.

Trong một tuyên bố, bà Ardern tuyên bố cam kết sẽ thành lập một chính phủ vững mạnh "cho tất cả người dân New Zealand" và đó sẽ là một chính phủ "nắm bắt cơ hội xây dựng một đất nước New Zealand công bằng hơn, tốt đẹp hơn".

Trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra, bà Ardern mới chỉ lãnh đạo đảng Lao động khoảng 80 ngày. "Hiện tượng" của bà Jacinda Ardern được ví với sự thay đổi lãnh đạo thế hệ mới, trẻ và táo bạo như ở Canada, Pháp, Áo.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nữ thủ tướng