Tin mới

Sau khi ăn, cần nghỉ ngơi bao lâu mới được đi bơi? Đây chính là thời gian lý tưởng nhất được chuyên gia khuyên nên áp dụng

Thứ tư, 31/05/2023, 17:01 (GMT+7)

Ăn no trước khi bơi có thể gây ra cảm giác nặng nề, khó chịu. Thậm chí còn gây ra tình trạng khó tiêu.

Bơi lội là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng và yêu thích trong mùa hè này. Tuy nhiên ít ai biết cần lưu ý những điều quan trọng này để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng. Theo Indianexpress, mới đây, chuyên gia sức khỏe toàn diện - Tiến sĩ Mickey Mehta đã tiết lộ những điều cần lưu ý trước khi xuống hồ bơi.

Có nên xuống hồ bơi ngay sau khi ăn uống không?

Không nên đi bơi khi vừa ăn xong. Ảnh Internet.
Không nên đi bơi khi vừa ăn xong. Ảnh Internet.

Tiến sĩ Mickey Mehta cho biết, thức ăn mất khoảng 4 giờ để tiêu hóa, chính vì thế thời gian lý tưởng nhất là đợi từ 30 đến 60 phút. 

Không nên bơi ngay sau khi ăn vì lý do đơn giản là khi có thức ăn trong dạ dày, dạ dày và ruột thừa phải hoạt động liên tục để thức ăn được tiêu hóa. Sau bữa ăn, khi một người đột nhiên vận động, đó là lúc máu được dồn về tứ chi như cơ bắp, và hệ tiêu hóa rơi vào trạng thái thay đổi liên tục. 

Ăn no trước khi bơi có thể khiến cơ thể có cảm giác nặng nề, khó tiêu và thấy khó chịu khi phải hoạt động dưới áp lực của nước. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa như chuột rút hoặc đầy hơi, cản trở khả năng bơi lội thoải mái và an toàn.

Sau bữa ăn, bạn cần tối thiểu 3 giờ nghỉ giải lao để thức ăn được tiêu hóa, dạ dày được nghỉ ngơi. Việc để hệ tiêu hóa nghỉ ngơi trước khi xuống nước giúp bạn tránh được các triệu chứng chuột rút, co thắt, buồn nôn, trào ngược dạ dày. Bất kỳ loại trào ngược hay ợ hơi nào cũng có thể dẫn đến tình trạng nước chảy vào mũi khi bơi. Cũng có những trường hợp bị nôn mửa đặc biệt là trẻ em.

Mặt khác, có những nghiên cứu chỉ ra rằng mất nước và mất cân bằng điện giải là những yếu tố và nguyên nhân có thể gây ra chuột rút. Điều quan trọng là phải uống đủ nước trước khi tham gia các hoạt động ở bể bơi để tránh bị kiệt sức. Trước khi bơi, hãy uống đủ nước để cơ thể hoạt động tốt nhất.

Nên ăn gì trước khi bơi?

Nên ăn nhẹ trước khi đi bơi. Ảnh Internet.
Nên ăn nhẹ trước khi đi bơi. Ảnh Internet.

Bơi lội đòi hỏi sức bền và sức chịu đựng, do đó, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý trước khi bơi vì đây chính là "nguồn cung cấp nhiên liệu" cần thiết để bạn duy trì năng lượng khi ở dưới nước. Ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là cách giúp bạn giảm nguy cơ bị chuột rút khi bơi. 

Nếu phải ăn sát giờ bơi hoặc sáng sớm trước khi xuống hồ bơi, hãy chọn thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa. Các loại trái cây như táo, chuối, salad hoa quả, súp, nước dừa giúp tiêu hóa nhanh hơn và cũng cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng để bơi lội.

Tránh ăn những thực phẩm có thể gây đau dạ dày. Các loại đồ ăn như chiên rán, có nhiều gia vị, đồ uống có gas nhiều đường và đồ uống chứa caffeine đều có thể gây đầy bụng, khó chịu.

Bạn cũng nên tránh ăn uống các loại ngũ cốc và tinh bột vì lý do tương tự. Hầu hết các vận động viên bơi lội đều ăn uống khoa học và đủ chất dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ năng lượng khi hoạt động dưới nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news