Tin mới

Sẽ khởi tố vụ nổ tại Sài Gòn làm 3 người tử vong

Thứ ba, 21/10/2014, 10:21 (GMT+7)

Theo cơ quan điều tra, vụ nổ tại công ty Đặng Huỳnh làm 3 người tử vong có thể do các công nhân trong quá trình sản xuất phân bón bất cẩn đã làm nổ các hoá chất.

Theo cơ quan điều tra, vụ nổ tại công ty Đặng Huỳnh làm 3 người tử vong có thể do các công nhân trong quá trình sản xuất phân bón bất cẩn đã làm nổ các hoá chất.


Ngày 20/10, Phòng cảnh sát PCCC TP.HCM đã có kết luận sợ bộ về vụ nổ tại công ty Đặng Huỳnh trên đường Lê Thị Riêng (quận 12) làm 3 người chết, 5 bị thương và hư hỏng hơn 40 căn nhà.

Theo đó, công ty do ông Nguyễn Văn Hải (44 tuổi, quê Đồng Tháp) làm giám đốc, chuyên sản xuất kinh doanh phân bón nhưng không có giấy phép sản xuất tại trụ sở. Để làm ra phân bón lá và thuốc bảo vệ hoa, công ty dùng các chất Kali Nitrat (KHNO3), Kali clorat (KCLO3), Amoniac (NH3) và một số đơn chất hoá học như lưu huỳnh (S), kẽm (Zn), Canxi (Ca)… Đây cũng là các tiền chất để tạo thuốc nổ.

Phó Giám đốc công an TP.HCM thiếu tướng Phan Anh Minh kiểm tra hiện trường vụ nổ.

Mỗi ngày có 3 công nhân làm việc từ 7h - 17h trong khu xưởng có diện tích 18 x 24 m. Những người này cân các chất hoá học theo một lượng nhất định rồi dùng tay trộn, cho vào chai đậy nắp lại. Sau đó tiếp tục dùng bếp gas mini đun sôi nước, nhúng miếng nylon bọc nắp lại (màng co) sau đó dán nhãn.

Thời điểm trước vụ nổ, công ty cất giữ 320 kg các hoá chất trên, đựng trong bao xếp thành đống trước phòng điều chế phân bón. Ngoài ra còn một số can, thùng phuy dung dịch Ca, Mg, S bên cạnh.

Khoảng 15h45 ngày 17/10, trong lúc các công nhân gồm Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi), Nguyễn Thị Cẩm Tú (19 tuổi, con ruột chị Tâm) và Nguyễn Thị Ngọc Thanh (30 tuổi) đang làm việc thì xưởng phát nổ. 

Theo cơ quan điều tra, toàn bộ tường bao, tường ngăn của nhà xưởng bị sập. Nhiều can, phuy nhựa rơi vỡ. Tại vị trí gần tường phía sau xuất hiện một hố hình phễu đường kính 4,9 m, sâu 1,2 m.

Cách đó khoảng 15 m có một bếp gas mini bị biến dạng, xé thành nhiều mảnh cùng 2 vỏ bình bị nổ bung thân và biến dạng. Tại vị trí cửa ra vào công ty, có các dây dẫn điện lẫn trong các tấm tôn không bị cháy, không phát hiện dấu vết chạm chập.

Căn cứ các kết luận trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46) công an TP.HCM cho biết sẽ xem xét khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news