Tin mới

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từng mang đến hơn 4,3 triệu đô cho bóng đá Việt Nam

Thứ năm, 04/06/2015, 14:00 (GMT+7)

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - với cương vị và quyền hạn của mình đã từng dành những ưu đãi đặc biệt cho nền bóng đá của các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - với cương vị và quyền hạn của mình đã từng dành những ưu đãi đặc biệt cho nền bóng đá của các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Sau 4 ngày ngày tái đắc cử, hôm 2/6 vừa qua, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đã bất ngờ tuyên bố từ chức. Nhiều nguồn tin cho rằng, những bê bối tại FIFA, cụ thể là việc 14 quan chức hàng đầu FIFA bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng và một vụ điều tra liên quan đến việc tổ chức này trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar chính là nguyên nhân sâu xa vị chủ tịch 79 tuổi nói lời chia tay tổ chức sau 40 năm gắn bó.

Theo nguồn tin từ New York Times, sau "lời từ biệt" của Blatter, các nhà tài trợ có thể mất hàng tỷ đô do giá trị thương hiệu và danh tiếng bị tổn thất. Trong đó, những nhà tài trợ lớn như Coca Cola, tính riêng giá trị thương hiệu là khoảng 36 tỷ USD, hay McDonalds là 22 tỷ USD, KIA hơn 5 tỷ USD... Tất cả đều là giá trị trên giấy tờ, không thể sờ nắm được nên về lý thuyết họ có thể mất tất cả số tiền đó bất kỳ lúc nào. Viễn cảnh tồi tệ hơn đó là buộc phải từ bỏ tài trợ cho World Cup - vốn trước nay vẫn được gọi là "con ngỗng đẻ trứng vàng" cho các nhà tài trợ.

Được biết, trong suốt những năm trị vị ở ngôi nhà quyền lực FIFA, bằng khoản lợi nhuận kếch xù từ bản quyền truyền hình, Blatter đã đem một phần lợi nhuận đáng kể đến khắp thế giới. Trong đó, những dự án phát triển của chủ tịch FIFA được giao cho những nước nghèo vốn đang rất cần sự hỗ trợ về tài chính.

Và đối với riêng Việt Nam, việc rời ghế chủ tịch của ông Blatter thực sự là vấn đề đáng quan tâm bởi suốt những năm qua, FIFA đã hỗ trợ hàng triệu USD thông qua các dự án mục tiêu nhằm cải thiện hệ thống cơ sở vật chất cùng khoản kinh phí giúp Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) trang trải rất nhiều hoạt động.

Trong 17 năm tại vị, Sepp Blatter đã dành cho bóng đá Việt Nam khoản tiền hơn 4,3 triệu đô la

Trong suốt những  năm tại vị, với tư cách là người đàn ông quyền lực nhất trong làng bóng đá, ông Blatter đã ba lần sang thăm Việt Nam. Đó là những sự kiện đặc biệt, là sự cổ vũ lớn đối với Liên đoàn bóng đá và sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Trước đó, giai đoạn 1 của dự án Goal mà FIFA tài trợ cho một số quốc gia đang phát triển, Việt Nam nằm trong hơn 10 nước được duyệt dự án để đầu tư vào công tác đào tạo cầu thủ trẻ chính thức được triển khai từ năm 1999 (một năm sau khi Blatter chiến thắng ngoạn mục trước ứng cử viên số 1 Johansson). Mức đầu tư dành cho dự án Goal là 1 triệu USD/5 năm, trung bình 200.000 USD/năm.

Theo dự án Goal Projec, FIFA tài trợ cho VFF khoản tiền 400.000USD giai đoạn 2001-2003 và phần lớn số tiền này VFF dùng để xây trụ sở tại 18 Lý Văn Phức, Hà Nội.

Sau đó, sân cỏ nhân tạo thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ được khánh thành vào năm 2008 cũng do FIFA tài trợ với khoản tiền tương đương 500.000 USD. Trong đó, tổng chi phí xây dựng sân cỏ khoảng 140 tỉ, ngân sách nhà nước duyệt chi 100 tỉ.

Đến năm 2010, tại cuộc gặp Chủ tịch FIFA tại trụ sở của liên đoàn này ở thành phố Zurich, Thụy Sỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đề nghị ông Blatter ủng hộ Việt Nam đăng cai Giải vô địch bóng đá nữ trẻ thế giới vào năm 2012 hoặc 2014. Tại cuộc gặp, ông Blatter đồng ý cấp thêm 200.000 USD cho dự án “Goal” của FIFA hỗ trợ bóng đá Việt Nam, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của FIFA đối với đề nghị của Việt Nam đăng cai Giải bóng đá nữ trẻ thế giới vào năm 2012.

Và trong kế hoạch của mình, thời gian tới, FIFA cũng hỗ trợ VFF khoảng 800.000 USD để xây dựng các phòng chức năng, mặt cỏ nhân tạo tại Khu liên hợp Thể thao quốc gia đặt tại Tam Đảo. Cụ thể, FIFA sẽ giúp VFF xây dựng Phòng đánh giá chức năng (phòng Lab) theo tiêu chuẩn hiện đại nhất của thế giới nhằm kiểm tra thể lực cũng như các chỉ số chuyên môn.

Dự kiến đến cuối năm 2015, toàn bộ trang thiết bị sẽ được chuyển tới Việt Nam và FIFA cũng cử các chuyên gia hàng đầu của mình sang chuyển giao công nghệ và hướng dẫn sử dụng.

Ngoài ra, về dự án xây dựng mặt cỏ nhân tạo, FIFA sẽ hỗ trợ thêm 400.000 USD nữa để VFF xây dựng. Đặc biệt, trong dự án này, chính FIFA sẽ chọn nhà thầu và xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của FIFA, có chuyên gia hàng đầu giám sát thiết kế và thi công. Khi hoàn thành, FIFA sẽ giao lại cho VFF quản lý và sử dụng.

Vì vậy, ngay sau tuyên bố từ chức của Chủ tịch Sepp Blatter, bên cạnh sự vui mừng, niềm tin vào một cuộc cải tổ mạnh mẽ của FIFA được gieo vào lòng người hâm mộ thì những nước có nền bóng đá kém phát triển, trong đó có Việt Nam dường như đang rất lo lắng sẽ bị ảnh hưởng bởi Chính sách mới từ vị tân chủ tịch FIFA.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news