Tin mới

Siêu bão Jebi đổ bộ Nhật Bản, sức mạnh khủng khiếp như trong phim tận thế

Thứ ba, 04/09/2018, 20:05 (GMT+7)

Mưa lớn đi kèm những đợt sóng cao và gió mạnh lên tới 217 km/h của cơn bão Jebi đã tấn công Nhật hôm nay 4/9, khiến hơn một triệu người phải đi sơ tán.

Mưa lớn đi kèm những đợt sóng cao và gió mạnh lên tới 217 km/h của cơn bão Jebi đã tấn công Nhật hôm nay 4/9, khiến hơn một triệu người phải đi sơ tán.

Báo South China Morning Post dẫn thông báo từ cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm đã bắt đầu đổ bộ vào nước này từ hôm 4/9, mang theo gió mạnh và mưa giông nguy hiểm.

Với sức gió mạnh đến 216 km/h, đây là cơn bão thứ 21 kể từ đầu mùa, đồng thời là trận bão mạnh nhất kể từ năm 1993. Nó đang hoành hành tại các thành phố lớn như Osaka, Kyoto và Kobe, buộc nhiều nguời dân phải đi sơ tán.

Theo đó, hơn 300.000 người đã nhận được thông báo sơ tán khi mưa gió bắt đầu dữ dội hơn vào chiều 4/9 (giờ địa phương). Người dân được khuyên rời khỏi nhà để đến 1.500 điểm tránh bão tạm thời được thiết lập ở phía Tây TP Kobe.

JMA trong một thông điệp cảnh báo phát trên truyền hình cho biết bão Jebi có thể mang theo gió mạnh, sóng cao, sấm chớp và lốc xoáy, gây sạt lỡ cũng như lụt lội ở các khu vực phía Nam và Tây Nam Nhật Bản.

Bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ, Nhật Bản “nín thở” - Ảnh 1.

Sóng cao tại một cảng cá ở Aki, quận Kochi, khi bão Jebi đổ bộ Nhật Bản vào chiều 4/9 (giờ địa phương). Ảnh: Kyodo

Bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ, Nhật Bản “nín thở” - Ảnh 2.

Ảnh: Kyodo

Hãng thông tấn Kyodo cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy chương trình thăm các tỉnh Tây Nam trong ngày 4/9. Tại buổi họp ở trụ sở cơ quan phản ứng thảm họa thiên nhiên, Thủ tướng Abe cam kết duy trì cảnh giác trong xử lý hậu quả của cơn bão đồng thời khuyến khích người dân sớm sơ tán.

Những hình ảnh về bão Jebi được chia sẻ trên truyền hình cho thấy sóng cao đánh mạnh vào bờ. Bão Jebi được dự đoán là sẽ tấn công trực tiếp vào thủ đô Tokyo. Ngoài ra, cơn bão này cũng sẽ đi qua TP Osaka và Kyoto trước khi hướng ra biển, theo JMA.

Cũng theo JMA, nếu Jebi duy trì sức mạnh hiện tại ở mức 216 km/giờ, nó sẽ là "cơn bão rất mạnh" đầu tiên tấn công Nhật Bản kể từ năm 1993, thời điểm 48 người chết hoặc mất tích do bão. Khả năng này, theo JMA, là hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ, Nhật Bản “nín thở” - Ảnh 6.

Mưa lớn khiến giao thông tại Kushimoto, quận Wakayama, bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Kyodo

Cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản đánh giá đến cuối ngày 4/9 bão Jebi sẽ tràn qua Biển Nhật Bản và di chuyển theo hướng Bắc. Dự đoán đến sáng 5/9 bão Jebi suy yếu và trở thành áp thấp nhiệt đới.

Bão mạnh nhất 25 năm đổ bộ, Nhật Bản “nín thở” - Ảnh 8.

Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka bị ngập. Ảnh: SCMP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão lũ