Tin mới

Siêu tàu ngầm "quái thú đại dương" Nga có thể khiến Mỹ cháy túi

Thứ ba, 14/01/2014, 09:16 (GMT+7)

Các chuyên gia quân sự cảnh báo lớp tàu ngầm thế hệ mới của Nga, được mệnh danh "Quái thú dưới đại dương", đang tạo ra một mối đe dọa\nlớn với cả Anh và Mỹ.

Các chuyên gia quân sự cảnh báo lớp tàu ngầm thế hệ mới của Nga, được mệnh danh "Quái thú dưới đại dương", đang tạo ra một mối đe dọa lớn với cả Anh và Mỹ.

Siêu tàu ngầm quái thú đại dương Nga có thể khiến Mỹ cháy túi

Hải quân Nga đã đầu tư khoảng 54 tỷ rúp (khoảng 1,6 tỷ USD) cho dự án chế tạo tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen mang tên Severodvinsk K-329. Một số nguồn tin cho biết quá trình chuyển giao con tàu sẽ nhanh chóng được tiến hành, sau khi biên bản bàn giao được ký kết ngày 30/12/2013. K-329 được khởi đóng từ năm 1993, theo kế hoạch ban đầu, con tàu sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga năm 1998. Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ do một số trục trặc và những đợt trì hoãn liên tiếp.

Đây là chiếc đầu tiên trong hạm đội 8 chiếc tàu ngầm lớp Yasen mới (NATO định danh là Graney) mà Hải quân Nga đang có kế hoạch trang bị, trong đó mỗi chiếc được trang bị tên lửa hành trình RK-55 Granat mang đầu đạn có đương lượng nổ 200 kiloton. Bên cạnh đó, con tàu còn được trang bị các tên lửa chống hạm, thủy lôi và ngư lôi.

Theo tờ IBtimes của Anh, K-329 sử dụng những công nghệ vượt xa so với tàu ngầm hiện được Hải quân Anh và Mỹ sử dụng. Con tàu thậm chí còn được so sánh với chiếc tàu ngầm công nghệ cao do một thuyền trưởng người Nga chỉ huy trong bộ phim bom tấn "The Hunt for Red October" được công chiếu năm 1990.

K-329 được thiết kế với khả năng di chuyển tốc độ cao và hầu như không thể bị phát hiện. Con tàu sử dụng một lò phản ứng hạt nhân hoạt động gần như yên tĩnh khi chạy, thân tàu bao phủ bằng chất liệu hấp thụ âm thanh, có thể lặn sâu tới 600m. Bên cạnh đó, tàu ngầm này có thể đạt vận tốc cực đại 30-35 hải lý/h, tốc độ này có thể vượt qua hầu hết các loại vũ khí chống ngầm hiện nay.

 Một nguồn tin tình báo hải quân tiết lộ với tờ The Sunday Times (Anh) rằng những trang bị hải quân mới của Nga có thể khiến cả 2 siêu cường hải quân Anh và Mỹ phải lo ngại.

Theo nguồn tin này: “Cuộc chạy đua hiện tại nằm ở chỗ bên nào có thể nắm được những bí mật của đối phương trước. Chúng ta có thể chỉ thực sự nắm được phân nửa về những loại vũ khí nào được trang bị trên tàu K-239. Hải quân Mỹ hiện rất lo ngại bởi tới mãi gần đây họ vẫn tự cao rằng những tàu ngầm của họ là tối tân nhất hành tinh”.

Iain Ballantyne, một chuyên gia về chiến tranh tàu ngầm phát biểu rằng: “Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Nga luôn là lực lượng ưu tú và có uy tín nhất trong quân đội Nga, do đó việc chi hàng tỷ USD thu được từ dầu mỏ và khí đốt để chế tạo tàu ngầm hạt nhân mới hoàn toàn hợp lý”.

Chuyên gia này kết luận: "Tổng thống Vladimir Putin đã không giấu diếm gì về quyết tâm củng cố lực lượng Hải quân Nga để một lần nữa trở thành công cụ quân sự và chính trị hùng mạnh trên toàn cầu, theo đúng mô hình của Liên Xô trước đây. Không có gì phải nghi ngờ rằng những tàu ngầm K-329 sẽ là lớp tàu tối tân và đáng gờm nhất. Chúng sẽ khiến 2 cường quốc tàu ngầm của phương Tây rơi vào một cuộc đua hao tiền tốn của".

 

Theo Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news