Tin mới

Sinh con nhờ buồng trứng đông lạnh bị cắt bỏ từ năm 9 tuổi

Thứ bảy, 17/12/2016, 10:50 (GMT+7)

Một người phụ nữ tại London, Anh đã sinh một bé trai khỏe mạnh sau khi bác sĩ phục hồi khả năng sinh sản bằng cách sử dụng mô đông lạnh từ buồng trứng đã bị cắt bỏ khi còn bé của cô. 

Một người phụ nữ tại London, Anh đã sinh một bé trai khỏe mạnh sau khi bác sĩ phục hồi khả năng sinh sản bằng cách sử dụng mô đông lạnh từ buồng trứng đã bị cắt bỏ khi còn bé của cô. 

Tờ The Guardian đưa tin cho biết, Moaza Al Matrooshib (24 tuổi)  là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có thể sinh con nhờ vào buồng trứng đông lạnh khi bắt đầu tuổi dậy thì. 

Moaza là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới có thể sinh con nhờ vào buồng trứng đông lạnh. Ảnh: The Guardian

Moaza Al Matrooshi  chia sẻ với báo giới cho biết "Giống như phép lạ, chúng tôi đã chờ đợ quá lâu cho kết quả này".

Moaza Al Matrooshi  sinh ra tại Dubai (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) với căn bệnh thiếu máu di truyền thalassemia beta.

Căn bệnh này có thể khiến cô mất mạng nếu như không được điều trị kịp thời. Cô cần được tiến hành hóa trị và điều này khiến buồng trứng bị tổn thương.  

Cô đã được ghép tủy từ anh trai của mình tại một bệnh viện tại London.  Trước khi tiến hành điều trị, lúc cô 9 tuổi, cô đã cắt bỏ buồng trứng và cho đông lạnh nó. 

Năm 2015, các bác sĩ đã cấy các mô của buồng trứng vào cơ thể của Matrooshi. Trước khi được cấy ghép, cơ thể cô đang trải qua thời kỳ mãn kinh. 

Tuy nhiên, điều kỳ diệu là sau khi cấy ghép, hormone của cô bắt đầu hoạt động trở lại bình thường, cô bắt đầu rụng trứng và khả năng sinh sản cũng hồi phục. Để tăng khả năng có con, cô và chồng mình đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm.  

Chia sẻ với báo giới, bác sĩ Sara Matthews, người theo dõi trường hợp của Matrooshi, cho biết rất mừng cho gia đình của Matrooshi và mừng vì kết quả trên cũng thắp lên hy vọng cho những người phụ nữ trẻ khác có nguy cơ mất cơ hội được làm mẹ vì điều trị ung thư, rối loạn miễn dịch và máu trên thế giới. Cũng theo ông, đây là bước tiến rất lớn đối với nền y học trên thế giới.

Hồng Hạnh (theo The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news