Tin mới

Sở hữu 6 đặc điểm này, bạn có thể thành 'hồ ly' sống lâu trăm tuổi

Thứ sáu, 01/07/2022, 17:38 (GMT+7)

Sống thọ không chỉ là điều may mắn, nó phụ thuộc vào gene, chế độ ăn và lối sống của bạn. Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể sẽ thọ trăm tuổi.

Có vóc dáng thon gọn

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi những người cố gắng Giảm cân có cơ hội sống lâu và sống khỏe hơn. Cơ hội này còn cao hơn nếu bạn duy trì được cân nặng ở mức trung bình. Một nghiên cứu của Plos One cho thấy những người có thân hình quả lê, vòng eo thon gọn sẽ sống lâu hơn những người có vóc dáng quả táo. Một nghiên cứu từ năm 2014 cũng cho thấy những người có vòng eo lớn có nguy cơ mắc những bệnh như tim, phổi và ung thư cao hơn.

Luôn sống vui vẻ

Sở hữu 6 đặc điểm này, bạn có thể thành 'hồ ly' sống lâu trăm tuổi - Ảnh 1

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy suy nghĩ tích cực có thể kéo dài tuổi thọ từ 11-15% và cải thiện cơ hội sống của bạn lên 85 tuổi hoặc lâu hơn. Hiệu ứng này không thay đổi kể cả khi tính đến những yếu tố khác như tuổi tác, giới tính, sức khỏe.

Vì vậy, nếu bạn hay nhìn vào những mặt tiêu cực của cuộc sống thì có thể sẽ phải xuống mồ sớm. Điều đó nghĩa là hãy sống hạnh phúc và vui vẻ để sống lâu hơn.

Nghiên cứu khác cho thấy những người có cách tiếp cận hơn với quá trình lão hóa có nhiều khả năng sẽ lão hóa chậm hơn. Do đó, những người chấp nhận những thử thách của cuộc sống thì sau này có xu hướng sống lâu hơn những người bắt đầu cho rằng mình già sớm.

Ngủ đủ giấc

Sở hữu 6 đặc điểm này, bạn có thể thành 'hồ ly' sống lâu trăm tuổi - Ảnh 2

Chúng ta đều biết giấc ngủ là thời gian để cơ thể tái tạo, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi những người ngủ đủ giấc có nguy cơ mắc một số bệnh thấp hơn và có xu hướng sống lâu hơn. Năm 2010, một nghiên cứu cho thấy những người có thói quen ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12%. Tuy nhiên, những người thường xuyên ngủ trên 9 giờ cũng có tỷ lệ tử vong tăng lên. Do đó, bí quyết sống lâu là ngủ vừa phải, không quá nhiều cũng không quá ít.

Chăm tập thể dục

Tập thể dục là chìa khóa giữ bạn trẻ lâu. Một nghiên cứu trên BMJ cho thấy những người tham gia hoạt động thể dục đầy đủ có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 29%. Theo nghiên cứu, bất kỳ ai tập luyện từ 150-300 phút với cường độ từ trung bình đến cao sẽ có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên BMJ cũng cho bạn sẽ có được sức khỏe và tuổi thọ nhờ tập thể dục dù trước đó có những thói quen như thế nào. Vì vậy, ngay cả khi bạn lười biếng, ì ạch từ trước đến nay thì chưa bao giờ là quá muộn để xoay chuyển tình thế.

Quan trọng nhất, bạn phải duy trì hoạt động khi già đi. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học thể thao Anh cho thấy những người cao tuổi thường xuyên tập thể dục có thể sống thêm được 5 năm.

Một cuộc sống có ý nghĩa là một cuộc sống lâu dài

Sở hữu 6 đặc điểm này, bạn có thể thành 'hồ ly' sống lâu trăm tuổi - Ảnh 3

Ngoài yếu tố thể chất, một chỉ số tâm lý tốt cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ. Một trong số đó là việc sống có mục đích. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy những người cảm thấy họ có mục đích sống sẽ có ít nguy cơ tử vong hơn trong khoảng thời gian 14 năm. Mục đích sống có thể là bất cứ điều gì, từ sở thích, công việc kinh doanh, gia đình... Bạn có biết những người sống lâu đều cảm thấy có mục tiêu gì đó để tiếp tục sống. Chẳng hạn, một bà cụ lớn tuổi muốn nhìn thấy sự chào đời của một em bé trong gia đình.

Bạn cảm thấy mình bao nhiêu tuổi

Bạn đang bước vào tuổi ngũ tuần nhưng vẫn cảm thấy mình như mới 30 tuổi? Tin tốt cho bạn, đó có thể là dấu hiệu của người sống lâu. Một nghiên cứu từ Đại học College of London cho thấy những người cảm thấy mình trẻ hơn so với tuổi thật thì có khả năng sống lâu hơn. Sau khi điều chỉnh các biến số khác như lối sống, sức khỏe, các nghiên cứu nhận thấy những người cảm thấy mình già có nguy cơ tử vong tăng 41%.

(Theo longevity)

>> Xem thêm: Ngũ quan bỗng ‘tối sầm’ như thế này, hãy lập tức đề phòng chuyện tiền bạc: Đặc biệt lưu ý dấu hiệu số 3

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news