Tin mới

Sốt do mọc răng

Thứ sáu, 05/07/2019, 21:39 (GMT+7)

Sốt là hiện tượng xảy ra khi 'bộ chỉnh nhiệt' trong cơ thể làm tăng thân nhiệt lên cao hơn mức bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt, trong đó có mọc răng.

Sốt là hiện tượng xảy ra khi 'bộ chỉnh nhiệt' trong cơ thể làm tăng thân nhiệt lên cao hơn mức bình thường. Bộ chỉnh nhiệt này nằm trong vùng não có tên là hypothalamus, chuyên điều khiển thân nhiệt và những cảm giác như đói, khát…

  • Hypothalamus biết rõ cơ thể cần ở nhiệt độ bao nhiêu (thường là khoảng 37 độ C) và sẽ gửi 'lời nhắn' tới cơ thể duy trì nhiệt độ này.

Vùng não Hypothalamus chuyên điều khiển thân nhiệt và những cảm giác như đói, khát… Ảnh: Internet

Thân nhiệt của đa số mọi người thường không ổn định và dao động nhẹ trong một ngày: Hơi thấp vào buổi sáng và hơi cao vào chiều tối.

Trong những trường hợp đặc biệt, vùng não hypothalamus sẽ điều chỉnh lại và yêu cầu cơ thể tăng nhiệt độ lên cao. Mục địch là để phản ứng với sự nhiễm trùng, một căn bệnh hoặc lý do nào đó. Vậy, vì sao hypothalamus lại ra lệnh cho cơ thể thay đổi nhiệt độ?

Các nhà khoa học tin rằng việc thay đổi này là cách cơ thể chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và biến cơ thể thành nơi không mấy dễ chịu với chúng.

Cái gì gây sốt?

Nên nhớ rằng bản thân sốt không phải là một căn bệnh - nó chỉ là một triệu chứng của sự cố tiềm ẩn nào đó. Có một vài nguyên nhân gây sốt như sau:

  • Nhiễm trùng: Phần lớn sốt là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh nào đó gây ra. Sốt có nhiệm vụ giúp cho cơ thể chiến đấu với sự nhiễm trùng bằng cách kích thích cơ chế phòng vệ tự nhiên.
  • Mặc quá nhiều quần áo: Trẻ nhỏ, đặc biệt là sơ sinh, rất dễ bị sốt nếu được ủ quá kín hoặc ở trong một môi trường nóng. Nguyên nhân là do các bé chưa thể tự điều tiết thân nhiệt.

Mặc quá nhiều quần áo cho trẻ cũng khiến trẻ rất dễ bị sốt. Ảnh: Internet

  • Tiêm chủng: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thỉnh thoảng bị sốt nhẹ sau khi tiêm phòng.
  • Mọc răng cũng có thể làm tăng thân nhiệt, nhưng chỉ ở mức nhẹ. Nếu thân nhiệt của bé cao hơn 37,8 độ C thì đó không phải là do mọc răng.
  • Bất kỳ nguyên nhân gây sốt là gì, trẻ em (hoặc cả người lớn), nếu sốt trên 2 ngày, đến ngày thứ 3 phải đi thăm khám tại những cơ sở y tế gần nhất để tìm nguyên nhân gây sốt, và có những tham vấn trực tiếp của bác sĩ.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news