Tin mới

Sự gia tăng nhiệt độ trên Trái đất đang gây ra làn sóng tự tử?

Thứ ba, 24/07/2018, 15:15 (GMT+7)

Sự gia tăng nhiệt độ trên Trái đất đang làm số người tự tử ở Mỹ và Mexico tăng lên rõ rệt, theo tạp chí Nature Climate Change.

Sự gia tăng nhiệt độ trên Trái đất đang làm số người tự tử ở Mỹ và Mexico tăng lên rõ rệt, theo tạp chí Nature Climate Change.

“Chúng tôi đã nghiên cứu những tác động của việc tăng nhiệt độ ảnh hưởng tới bạo lực và xung đột trong vài thập kỷ qua. Tất cả chỉ ra rằng tần suất của các cuộc chiến tranh gia tăng cùng thời điểm nắng nóng và hạn hán xảy ra trên Trái đất. Chúng tôi đã có bằng chứng chỉ ra nhiệt độ cao ảnh hưởng đến ý định của con người không chỉ muốn hủy hoại cuộc sống của mình, mà còn của người khác”, – ông Solomon Hsiang từ Đại học California ở Berkeley (Mỹ) cho biết.

Việc thời tiết diễn biến thất thường là một trong những hậu quả của sự nóng lên toàn cầu. Ví dụ, những đợt nắng nóng bất thường vào mùa đông hoặc lạnh vào mùa hè, những đợt nhiệt độ lên cao, mưa lớn kéo dài hàng tuần, hạn hán…

Theo nhận xét của Viện sĩ Igor Mokhov trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, tần suất của những hiện tượng tương tự như vậy sẽ chỉ tăng lên theo thời gian, phụ thuộc vào sự nóng lên toàn cầu, và nó sẽ diễn ra ở mọi nơi.

Theo tính toán của các nhà khí tượng phương Tây, mỗi 1 độ C tăng thêm trong mùa hè sẽ khiến số người chết tăng thêm 5%.

Cuộc nghiên cứu phản ứng của hàng chục nghìn người Mỹ và Mexico qua các dòng trạng thái trên Twitter hay các mạng xã hội khác trước việc tăng giảm nhiệt độ cho thấy, sự nóng lên đã tác động mạnh đến những người có xu hướng tự sát.

Với việc kiểm tra hơn 600 triệu tin nhắn, các nhà khoa học nhận thấy, những trận nóng đỉnh điểm hay chỉ tăng nhiệt độ đơn thuần sẽ dẫn đến những trạng thái liên quan tới trầm cảm, cô đơn và ý định tự sát trên mạng xã hội. Trung bình, số người có biểu hiện như vậy tăng lên 0,7%, ứng với mỗi 1% nhiệt độ tăng lên trung bình tháng.

Theo ghi nhận của các nhà khí tượng học, các dòng trạng thái trên mạng xã hội có liên hệ trực tiếp với số vụ tự tử thực tế ở Mexico và Mỹ, chiếm 7% số vụ tử tử trên thế giới.

Nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu tiếp tục duy trì với tốc độ hiện tại, thì tỷ lệ tự sát ở 2 quốc gia Bắc Mỹ này sẽ tăng 1,5% ở Mỹ và 2,3% ở Mexico vào giữa thế kỷ 21. Đồng thời, sẽ có 40.000 vụ tử tử tăng thêm mỗi năm. Nó tương đương với sự gia tăng số vụ tự tử trong thời điểm của các cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc những thay đổi xã hội mạnh mẽ.

Những số liệu thống kê cho thấy, trong vòng 20 năm qua, số vụ tự sát không xảy ra ở những nơi sử dụng điều hòa, mà chỉ ở điều kiện ngoài trời.

Do vậy, theo các nhà khoa học, sức nóng có thể thay đổi suy nghĩ của một người đối với cái chết, cũng như chi phối thái độ của con người với những người xung quanh.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news