Tin mới

Sự nghiệp chính trị của tân thủ tướng trẻ nhất Châu Âu

Thứ tư, 18/10/2017, 08:49 (GMT+7)

Mặc dù không phải là con nhà nòi chính trị,  Sebastian Kurz  đã trở thành "cơn sốt" khắp Châu Âu khi đắc cử thủ tướng Áo ở tuổi 31.

Mặc dù không phải là con nhà nòi chính trị,  Sebastian Kurz  đã trở thành "cơn sốt" khắp Châu Âu khi đắc cử thủ tướng Áo ở tuổi 31.

Năm 2010, chính trị gia 24 tuổi  Sebastian Kurz ngồi trên xe Humvee hầm hố diễu qua các con phố ở thủ đô Vienna, Áo, phát bao cao su và vận động cử tri bỏ phiếu cho đảng Nhân dân. Mực dù đảng chính trị theo trường phái trung hữu thua đậm nhưng chàng trai Kurz đã tạo được dấu ấn trong lòng công chúng. 

Sau đó 7 năm, Kurz chính thức trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới sau khi Đảng nhân dân tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử Áo vào đêm 15/10. 

Sebastian Kurz xuất hiện cùng bạn gái Susanne Thier trong một sự kiện tranh cử. Ảnh: Business Insider

Mặc dù có nhiều bước  tiến lớn trong con đường chính trị, song Kurz không phải là con nhà nòi. 

Sebastian Kurz ngồi trên xe Humvee trong chiến dịch vận động tranh cử cho đảng Nhân dân vào năm 2010. Ảnh: Flicker.

Tờ Der Spiegel cho biết tân thủ tướng Áo sinh ngày 27/8/1986 tại khu lao động Meidling ở thủ đô Vienna nổi tiếng với các tiệm nhuộm da và những cửa hàng ăn nhanh Thổ Nhĩ Kỳ. Mẹ Kurz là giáo viên còn cha là kỹ sư không có công việc ổn định. 

Kurz tốt nghiệp trung học năm 2004, hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 2005. Sau đó, chàng trai trẻ ghi danh vào khoa Luật của Đại học Vienna, nhưng quyết định thôi học năm 2011 để tập trung cho sự nghiệp chính trị.

Với gương mặt trẻ trung, chính trị gia trẻ tuổi này được đông đảo công chúng đặt biệt danh "Wonderkid" (Thần đồng).

Kurz gây ấn tượng bởi là một chính  trị gia bạo dạn. 

Trước khi trở thành Ngoại trưởng vào năm 27 tuổi, Kurz đã được tín nhiệm bầu làm chủ tịch tổ chức thanh niên của đảng trung hữu Nhân dân với 99% số phiếu tán thành vào năm 2008, đồng thời làm phó chủ tịch đảng từ năm 2009. Sự nghiệp chính trị tiếp tục rộng mở khi Kurz trúng cử làm ủy viên Hội đồng thành phố Vienna nhiệm kỳ 2010-2011.

Vào tháng 4/2011, con đường chính trị của Kurz có bước ngoạt khi được bổ nhiệm là người đứng đầu Vụ Hội nhập thuộc Bộ Nội vụ Áo. Trong cuộc bầu cử quốc hội Áo năm 2013, Kurz giành được nhiều phiếu trực tiếp nhất từ cử tri so với các chính trị gia khác.

Tháng 12/2013, Kurz nhanh chóng ghi dấu với bài phát biểu lần đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2014. 

Không giống với những bài phát biểu mang tính dài dòng và thủ tục, Kuzr đã gây chú ý khi lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. 

5/2017, Kurz đã được chỉ định làm thủ lĩnh đảng Nhân dân sua khi cựu lãnh đạo đảng này từ chức và sau đó được bầu làm chủ tịch đảng với 98,7% số phiếu tán thành.  

Liên quan đến vấn đề nhập cư, Kurz có quan điểm khá cứng rắn khi tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát biên giới nhằm ngăm chặn nạn nhập cư bất hợp pháp vào Áo. 

Chính trị gia trẻ tuổi này đã ủng hộ dự luật cấm các nhà thờ hồi giáo nhận tiền tài trợ từ nước ngoài, đồng thời không cho phép phụ nữ đạo Hồi đeo khăn choàng burka che mặt ra đường. 

"Chúng ta muốn đạo Hồi theo phong cách Áo, chứ không phải một tôn giáo bị kiểm soát bởi quốc gia khác", Kurz phát biểu.

Chính trị gia trẻ tuổi này còn thẳng thắn chỉ trích Liên minh châu Âu vì không ngăn được làn sóng người nhập cư, thậm chí kêu gọi lãnh đạo các quốc gia châu Âu ngừng chiến dịch giải cứu người nhập cư trên Địa Trung Hải vì cho rằng hành động này chỉ càng khuyến khích người nhập cư bất chấp nguy hiểm tràn vào châu Âu.

Năm 2016, Kurz ngăn chặn làn sóng người nhập cư vào Áo sau khi thuyết phục thành công một loạt quốc gia vùng Balkan đóng cửa biên giới. Vào thời điểm đó, Chính sách của Kurz đi ngược lại hoàn toàn "người khổng lồ" trên chính trường châu Âu là Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhưng chính bước đi này đã giúp Kurz ghi điểm tại quê nhà. Trước thềm tổng tuyển cử, truyền thông tại địa phương đã nhận định chưa từng có chính khách áo nào nổi tiếng được như  Kurz kể từ sau cố lãnh đạo phe cực hữu Jorg Haider.

Danh tiếng của Kurz càng lên cao trong bối cảnh trong những năm gần đây, cử tri Áo ngày càng tỏ ra bất mãn với tình hình kinh tế trì trệ, chất lượng đời sống giảm sút và sự yếu kém của các chính trị gia theo chủ nghĩa trung dung.

"Thế hệ của chúng tôi nghiêng về quan điểm chính trị cánh hữu hơn các thế hệ trước", Lukas Posch, sinh viên luật 22 tuổi, cho biết. "Trước kia, Sebastian Kurz có vẻ như không phải là một chính trị gia với một kế hoạch hay tư tưởng lớn nhưng tôi nghĩ qua thời gian, anh ấy đã trưởng thành để phù hợp với vai trò của mình".

Theo đánh giá của Anton Pelinka, giáo sư khoa học chính trị tại trường đại học Trung Âu tại Budapest, tân thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân là một người đàn ông mang đến sự thay đổi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news