Tin mới

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ

Thứ năm, 19/07/2018, 09:02 (GMT+7)

Bằng cách nào đó mà những nền văn minh cổ đại có thể di chuyển và lắp ghép những tảng cự thạch khổng lồ một cách hoàn hảo. Sự tồn tại của chúng là thách thức đối với khoa học.

Bằng cách nào đó mà những nền văn minh cổ đại có thể di chuyển và lắp ghép những tảng cự thạch khổng lồ một cách hoàn hảo. Sự tồn tại của chúng là thách thức đối với khoa học.

Việc những tảng cự thạch đó tồn tại và khớp được với nhau hoàn hảo một cách phi lý không phải bí ẩn mang tầm vóc như Kim tự tháp hay tam giác quỷ Bermuda. Nhưng chúng lại là một trong những bí ẩn khó lý giải bậc nhất trong lịch sử.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 1.

Ngôi đền thung lũng Khafre, ở gần tượng nhân sư và .Kim tự tháp vĩ đại. Những khối đá hoàn hảo đến khó tin. Ảnh Shutterstock.

Không chỉ một mà rất nhiều nền văn minh cổ đại đã làm được điều này mặc dù không có bất cứ "thiết bị hỗ trợ hiện đại" nào. Họ thực sự có khả năng di chuyển những khối đá khổng lồ nặng cả ngàn tấn từ khu mỏ về điểm tập kết cuối cùng như lăng mộ, đền thờ... và sắp xếp chúng khớp nhau một cách hoàn hảo.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 2.

Những điểm nối, giữa các tảng cự thạch không hề nằm trên cùng 1 mặt phẳng nhưng chúng lại "lệch" nhau một cách hoàn hảo. Ảnh: Keith Payne

Trải qua hàng nghìn năm, chúng vẫn tồn tại ở đó như một sự thách thức đối với giới trong khi con người vẫn đang mải miết tìm hiểu xem quá trình đó diễn ra như thế nào.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 3.

To-nhỏ, cao-thấp, lớn-bé... Các tảng đá có đủ mọi hình dạng nhưng dưới bàn tay của những kiến trúc sư bậc thầy, chúng vẫn tạo khớp lại với nhau và vững vàng suốt hàng ngàn năm qua. Ảnh: Wikimedia Commons

Đặc biệt hơn cả, không có bất kỳ tảng cự thạch nào nhẵn nhụi 100% nhưng chúng lại có thể khớp với nhau hoàn hảo một cách phi lý. Người cổ đại đã chứng minh họ là những kiến trúc sư, nhà thiết kế bậc thầy.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 4.

Ở một góc nhìn khác, dường như người cổ đại có thể bẻ cong những tảng đá khổng lồ một cách dễ dàng. Điều đó không chỉ tạo nên sự đồng bộ mà còn giúp cho toàn bộ kết cấu vững chắc hơn. Ảnh Keith Payne.

Và nếu chúng ta so sánh hình ảnh của các ngôi đền, lăng mộ ở Ai Cập với các di tích ở Bolivia hoặc Peru; như Puma Punku, Sacsayhuaman, hoặc thậm chí Ollantaytambo, chúng ta sẽ nhận thấy sự tương đồng đáng kinh ngạc giữa những viên đá ở Nam Mỹ với châu Phi.

Gần như là những nền văn hóa này sử dụng cùng một kỹ thuật, cùng một công nghệ, và các nguyên tắc tương tự nhau hàng ngàn năm trước. Câu hỏi duy nhất còn lại là, những kỹ thuật này là gì? Công nghệ mà họ sử dụng là gì?

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 5.

Cung điện Inca Roca, Cusco, Peru. Một ví dụ khác về độ chính xác cực cao. Không một tờ giấy nào vừa vặn giữa những tảng đá. Một số người trong số họ trông như thể họ đã được 'hợp nhất' với nhau.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 6.

Ngôi đền Coricancha, những tảng đá to được chế tác một cách hoàn hảo.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 7.

Bãi đá The Stones tại Puma Punku là một kỳ công đáng kinh ngạc của kỹ thuật kiến trúc cổ xưa.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 8.
 
Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 9.

Những khối đá hình H (hình trên) và cả những tảng đá có dấu thập này vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà khoa học. Người ta không biết chúng được tạo ra như thế nào và nhằm mục đích gì.

 

Cũng giống như cung điện Inca Roca, các tảng đá tại Ollantaytambo không bằng phẳng, chúng là những đa diện khác nhau nhưng được khớp nối lại một cách hoàn hảo. Quả thực không thể tin được những người cổ đại đã tạo nên được tuyệt tác như vậy.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 11.

Đây là bức tường Sacsayhuamán nổi tiếng. Nhưng việc xây dựng nên nó vẫn là một bí ẩn sâu sắc đối với các nhà nghiên cứu.

Như đã đề cập ở trên, ngoài sự phi thường của những kiến trúc sư cổ đại, chúng ta còn nhận thấy kỹ thuật được sử dụng ở nhiều nền văn minh đó cũng có nét tương đồng.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 12.

Ví dụ điển hình có thể kể đến hai công trình của Inca và Ai Cập.

Sự phi lý thách thức mọi khái niệm logic của những tảng cự thạch khổng lồ - Ảnh 13.

Từ phong cách thiết kế toàn cảnh đến những chi tiết nhỏ hơn như lỗi vào, họa tiết... đều có nét giống nhau.

Gohan (Nguồn: Ancient-code)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news