Tin mới

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian

Thứ sáu, 05/01/2024, 15:02 (GMT+7)

Vương Á Bình (Wang Yaping) trở thành một tượng đài trong lòng người dân Trung Quốc khi cô bay vào vũ trụ 2 lần và là người phụ nữ đầu tiên đi bộ trong không gian.

Nữ phi công hàng đầu

Gia cảnh của Vương Á Bình không cao, có bố mẹ đều là nông dân, kiếm sống bằng nghề trồng anh đào. Vì điều này, ngay từ nhỏ Vương Á Bình đã rất chăm chỉ. Cô thường giúp đỡ bố mẹ công việc đồng áng mỗi khi có thời gian rảnh.

Ở trường, Vương Á Bình cũng là một đứa trẻ sống nội tâm. Cô biết việc học không dễ dàng, đặc biệt trong môi trường con trai được thiên vị hơn, Vương Á Bình càng trân trọng những cơ hội mà bố mẹ dành cho mình.

Từ tiểu học đến trung học cơ sở, Vương Á Bình là người ít nói nhưng chăm chỉ. Sự chăm chỉ giúp cô gián tiếp giành được sự ưu ái của số phận.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 1
 

Năm 1997, trường Hàng không Trường Xuân đến tuyển dụng phi công. Sau khi biết tin, Vương Á Bình nhanh chóng đăng ký. Mặc dù sống hướng nội nhưng cô ấy lại luôn quyết đoán vào những thời điểm quan trọng.

Trong suy nghĩ của Vương Á Bình, việc các cô gái được bay trên bầu trời thật sự rất tuyệt, con người khi ấy thoát khỏi nhiều ràng buộc. Vì vậy, cô đã đăng ký và may mắn được nhận vào học. Vương Á Bình Không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn có những phẩm chất tinh thần và thể chất tuyệt vời đúng tiêu chí nhà trường đặt ra.

Sau khi vào học viện, Vương Á Bình lao vào học lái máy bay. Trong 4 năm, cô không chỉ nắm vững các môn văn hóa của nhà trường mà còn rèn luyện kỹ năng bay chăm chỉ. Với sự nỗ lực không ngừng, cuối cùng cô có cơ hội lái thử máy bay lần đầu vào năm 1998.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 2
 

Vào năm 2001, Vương Á Bình tiếp tục học và lấy bằng cử nhân quân sự. Sau khi tốt nghiệp, cô gia nhập Đơn vị Hàng không Vận tải Không quân Vũ Hán và trở thành phi công máy bay vận tải. Trong 9 năm tiếp theo, Vương Á Bình đã bay trên bầu trời hơn 800 giờ.

Dù thời gian bay đã chiếm phần lớn cuộc đời cô nhưng Vương Á Bình vẫn chưa dừng lại ở đó. Trong thời gian rảnh rỗi, cô đăng ký tham gia bay thử nghiệm các mẫu máy bay mới. Theo quan điểm của cô, phi công không thể chỉ quen với một loại máy bay. Vì vậy, chỉ cần có mẫu mới là cô đăng ký bay để trau dồi kỹ năng.

Chính sự học hỏi không ngừng nghỉ của cô đã giúp Vương Á bình không chỉ thành thạo việc lái 4 loại máy bay mà còn trở thành một phi công trụ cột trẻ tuổi. Điều này cũng cho phép cô tham gia thành công vào 2 nhiệm vụ đặc biệt.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 3
 

Năm 2008 là một năm đặc biệt và cũng là năm có nhiều sự kiện lớn xảy ra. Ngày 12/5/2008, trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra ở huyện Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên. Do cường độ và diện tích ảnh hưởng quá lớn, nhiều người đã thiệt mạng và vô số người bị thương, các loại vật tư đều thiếu thốn.

Vào thời điểm đặc biệt này, Vương Á Bình với tư cách là một chuyên gia bay, đã được đất nước giao phó nhiệm vụ quan trọng là vận chuyển vật tư bằng đường hàng không nhằm giảm thiểu thiên tai xảy ra.

Vào ngày 8/8/2008, Thế vận hội Bắc Kinh sắp diễn ra, để tạo điều kiện thời tiết tốt cho các vận động viên, Vương Á Bình nhận được một nhiệm vụ đặc biệt khác là dọn mây và giảm mưa.

Vào ngày này, mọi người đều vui mừng vì các vận động viên đã giành được nhiều danh hiệu, nhưng họ sẽ không chú ý đến Vương Á Bình, người đang âm thầm bay trên bầu trời để làm dịu cơn mưa. Chính sự cống hiến thầm lặng và quên mình đã giúp cô đạt được thành công rực rỡ hơn trong sự nghiệp của mình.

Nước mắt đằng sau vinh quang của phi hành gia

Kể từ khi Dương Lợi Vĩ bay vào vũ trụ, nhiều phi công đã ấp ủ giấc mơ không gian và Vương Á Bình không ngoại lệ. Điều bất ngờ là tình yêu đã đến với cô trước khi cô có cơ hội bay vào vũ trụ.

Trong đơn vị, Vương Á Bình luôn là một cô nàng tomboy, ở tuyến đầu trong bất kỳ nhiệm vụ bay nào. Chính một người phụ nữ bốc lửa và nghị lực như vậy đã thu hút một phi công xuất sắc khác, Triệu Bằng. Cả 2 người đều là những phi công giỏi. Trong một lần lái thử mẫu máy bay mới, Triệu Bằng bị ấn tượng bởi sự táo bạo, tỉ mỉ và kỹ năng của Vương Á Bình, Sau đó, anh thường xuyên đến gặp cô để nói chuyện công việc, nhưng tiếc là chuyện tình cảm lại không tiến triển gì.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 4
 

Vương Á Bình cũng ngưỡng mộ những người tài năng như Triệu Bằng, nhưng cô không bao giờ nghĩ đến thứ tình cảm nào khác. Là một người nghiện công việc, cô không có thời gian để cảm xúc cá nhân xen vào.

Nhưng Triệu Bằng không bỏ cuộc, anh nhờ bạn thân của Vương Á Bình giúp đỡ, sau đó lên kế hoạch cho một buổi lễ cầu hôn lãng mạn. Vương Á Bình đi từ kinh ngạc đến vui mừng khôn xiết, và họ quyết định ở bên nhau mà không có chút vướng mắc nào. Quen nhau một thời gian, cả 2 kết hôn trước sự chứng kiến của người thân và đồng đội.

Sau khi kết hôn, hai người không đi hưởng tuần trăng mật như bao cặp đôi mới cưới khác, vẫn tiếp tục công việc, mỗi ngày đều có những chuyến bay dày đặc, nửa tháng chỉ được gặp nhau một lần. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến chuyện tình của họ. Hai người không chỉ là vợ chồng mà còn là đồng đội.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 5
 

Vì công việc bận rộn nên dù kết hôn đã lâu nhưng hai người vẫn chưa có con, bố mẹ đôi bên đều thúc giục. Thật không may, ngay khi kế hoạch mang thai được đưa ra bàn bạc thì cơ hội lại bất ngờ đến với Vương Á Bình. Năm 2009, Trung Quốc bắt đầu tuyển dụng lứa phi hành gia thứ hai. Đây là cơ hội rất lớn đối với một phi công có nền tảng kỹ thuật và đam mê bay như Vương Á Bình. Nếu mang thai thì cô sẽ không có cơ hội được ra ngoài vũ trụ, nhưng nếu đăng ký thì không biết khi nào mới được làm mẹ. Vương Á Bình rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Lúc này, Triệu Bằng đã giúp cô đưa ra quyết định: hoãn mang thai và đăng ký làm phi hành gia.

Với sự hỗ trợ của gia đình, Vương Á Bình đăng ký tuyển phi hành gia. Nổi bật giữa hàng nghìn phi công, Lưu Dương giành chiến thắng với tư cách phi hành gia, Vương Á Bình trở thành người dự bị.

Tuy là dự bị nhưng giống như các phi hành gia chính thức, Vương Á Bình vẫn trải qua các chương trình đào tạo tương đương. Khi Lưu Dương bay vào vũ trụ, Vương Á Bình cẩn thận quan sát xem hoạt động trong không gian của cô có gì bất thường để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo của mình. Và cô không phải chờ đợi lâu để có cơ hội như vậy.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 6
 

Năm 2013, Thần Châu 10 được phóng lên vũ trụ, lần này, Vương Á Bình trở thành nữ phi hành gia duy nhất bay vào không gian. Thậm chí, cô còn trở thành giáo viên trên vũ trụ, giải thích kiến thức về không gian cho mọi người.

Trải nghiệm bay vào vũ trụ này khiến Vương Á Bình không hề hối hận. Cô đã dùng hành động của mình để xóa tan hiểu lầm của nhiều phụ nữ về tác động của việc bay vào vũ trụ lên cơ thể họ.

Sau khi kết thúc nhiệm vụ, Vương Á Bình có khoảng thời gian ngắn ngủi để nghỉ ngơi bên gia đình. Đây là cơ hội để hai vợ chồng cô thai nghén đứa con của riêng mình.

Tháng 11/2015, Vương Á Bình, 36 tuổi đã hạ sinh một cô con gái xinh xắn, hoàn thành tâm nguyện được làm mẹ. Sau khi sinh con, Vương Á Bình không ở nhà làm nội trợ mà vẫn chiến đấu hết mình trong lực lượng Không quân.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 7
 

Khi con gái lên 5 tuổi, Vương Á Bình một lần nữa thực hiện sứ mệnh không gian. Vào năm 2021, cô cùng 2 đồng nghiệp nam đã bay vào vũ trụ trong một sứ mệnh kéo dài 6 tháng. Trong khoảng thời gian này, Vương Á Bình không chỉ hoàn thành nhiều nhiệm vụ thử nghiệm khác nhau mà còn trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian.

Sau đó, tại Trạm vũ trụ Trung Quốc, Vương Á Bình lại mở "Lớp học Thiên cung", giới thiệu và trưng bày khung cảnh làm việc và sinh hoạt của trạm vũ trụ một cách sinh động, thể hiện những hiện tượng kỳ diệu như thí nghiệm tế bào học, chuyển động của con người và sức căng bề mặt chất lỏng trong môi trường vi trọng lực.

Con gái người trồng anh đào trở thành nữ phi hành gia đầu tiên đi bộ trong không gian - Ảnh 8
 

Vương Á Bình và những đồng đội đã làm việc và sống trên trạm vũ trụ trong 183 ngày, lần đầu tiên lập kỷ lục mới về thời gian các phi hành gia Trung Quốc ở lại không gian trong một sứ mệnh. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news