Tin mới

Sự thật "hơi thở của quỷ" mang độc tố gây ảo giác

Thứ năm, 12/03/2015, 16:15 (GMT+7)

Có rất nhiều người cho rằng loài hoa chuông gây ảo giác, hôn mê thậm chí là tử vong mỗi khi ngửi. Người ta giải thích vì hoa chuông mang độc tố “hơi thở của quỷ”.

Có rất nhiều người cho rằng loài hoa chuông gây ảo giác, hôn mê thậm chí là tử vong mỗi khi ngửi. Người ta giải thích vì hoa chuông mang độc tố “hơi thở của quỷ”.


 

Gần đây, có rất nhiều người dân hoang mang, lo ngại về loài cây Borrachero - một loại cây dại mọc phổ biến ở Colombia phát tán ra một loại hương kích thích thần kinh đáng sợ mang tên “hơi thở của quỷ”.

Điều đáng nói là, có nhiều người Việt Nam tin rằng “hơi thở của quỷ” đã xâm nhập vào Việt Nam bởi một loài hoa có hình dáng giống với loài cây kể trên, đó là hoa chuông được trồng nhiều ở Việt Nam. Từ đó những câu chuyện loài hoa thôi miên, gây ảo giác với con người dần được dệt nên khiến người dân càng thêm hoang mang.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những thông tin này chưa có cơ sở khoa học nào. Tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết sự thật về loài hoa này.

Khi ăn sẽ sinh độc tố

Hoa chuông là loài cây thân thảo sống lâu năm có khả năng tạo thành các cụm dày đặc nhờ loang rộng theo các rễ ngầm dưới mặt đất. Thân cây cao từ 15-30 cm và cành hoa bao gồm 5-15 hoa trên đỉnh ngọn thân cây. Hoa có màu trắng hoặc vàng, giống hình những chiếc chuông xinh xắn.

"Hoa chuông thuộc họ Solanaceae (họ cà – PV). Họ này có tới hơn 2000 loài trong đó có loài có độc như cây cà độc dược và có loài thì ăn được như: cà chua, khoai tây. Hoạt chất chiết xuất từ hoa chuông được dùng trong y học”, Tiến sĩ Lâm Văn Mân – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao Công nghệ cho biết.

hơi thở của quỷ, hoa chuông, độc tố, ảo giác, hoa mang độc tố, hôn mê, hoa có độc

Cây hoa chuông ở Việt Nam được cho rằng có độc tố "hơi thở của quỷ" được trồng hoặc mọc dại ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, cây hoa chuông cũng được xếp vào loài hoa độc. Nếu ăn phải sẽ bị đau bụng, tiêu chảy và đau cơ bắp. Loạn nhịp tim cũng có thể là một triệu chứng đi kèm. Chất độc có thể gây ra hiện tượng nôn ói, tiêu chảy và tim đậm chậm lại. Độc tố có trong lá và quả của loài này cũng giúp chúng lọt vào danh sách cây hoa cực độc.

Hương hoa không hề có độc tố

Vốn là một loài hoa đẹp, hình dáng rất đáng yêu, hương hoa chuông còn có mùi thơm ngọt ngào và rất dễ chịu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có một số thông tin bàn tán xôn xao về chất độc chiết xuất từ lá và hoa chuông có thể được sử dụng giống như một chất gây ảo giác.

Trước những thông tin này, Tiến sĩ Lâm Văn Mân nói: “Gần đây có một số thông tin về loài cây này có độc khi tiếp xúc sẽ bị ảo giác, ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người. Tuy nhiên những thông tin này chủ yếu được lấy trên báo nước ngoài, chưa có kiểm chứng đó có phải là tờ báo uy tín, tin cậy hay không".

Tiến sĩ Tô Thanh Phương – Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW I cũng cho biết: “Hoa chuông được nhiều người yêu cây trồng tại nhà. Hương thơm dịu nhẹ, mát. Tuy nhiên, hiện tại tôi chưa bao giờ nghe thông tin về loài hoa chuông có ảnh hưởng mạnh đến hệ thần kinh khi ngửi hay tiếp xúc nó”.

Chú ý:

Tuy hoa chuông không có độc tố và ảnh hưởng đến hệ thần kinh khi ngửi trực tiếp nhưng hãy lưu ý khi sử dụng:

- Không dùng hoa để chế biến thức ăn hay tùy tiện ăn kèm với một số loại thực phẩm khác.

- Không ăn lá và quả cây hoa chuông dưới bất kỳ cách thức nào.

- Những người có cơ địa dị ứng nên tránh tiếp xúc với loài cây này, đặc biệt là thân và lá cây.

D. Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news