Tin mới

Sự thật phi hành gia lên vũ trụ 3 tuần, cao thêm 9cm

Thứ năm, 11/01/2018, 09:54 (GMT+7)

Sau khi sống ba tuần qua trên trạm vũ trụ quốc tế, phi hành gia người Nhật cho biết anh đã cao thêm 9cm.

Sau khi sống ba tuần qua trên trạm vũ trụ quốc tế, phi hành gia người Nhật cho biết anh đã cao thêm 9cm.

Theo BBC đưa tin, Norishige Kanai, 41 tuổi, một kỹ sư kiêm bác sĩ trên chuyến bay Expedition 54/55, đã chia sẻ như vậy trên trang Twitter vào hôm 9/1.

Phi hành gia Norishige Kanai bỗng dưng cao thêm 9 cm, sau ba tuần sống ngoài vũ trụ. Ảnh: Reuters

Kanai cho biết anh chưa từng cao nhanh như vậy kể từ khi còn đi học. Hiện anh chàng phi hành gia này đang lo lắng liệu anh có còn vừa với chỗ ngồi trên phi thuyền để quay về lại Trái đất vào tháng 6 tới hay không.

“Tôi phát triển như cây cỏ chỉ trong ba tuần. Điều này chưa từng xảy ra từ trung học. Tôi hơi lo rằng mình sẽ không ngồi vừa ghế của tàu vũ trụ Soyuz để trở về Trái Đất”,  Norishige Kanai nói.

Theo BBC, phi hành gia thường cao thêm trung bình từ 2-5 cm trong không gian. Nguyên nhân là vì khi không có trọng lực, các đốt sống trong cột sống có thể giãn ra. Khi trở về Trái Đất, chiều cao của phi hành gia sẽ trở về bình thường.

 Tuy nhiên, theo ghi chép, chiều cao thường chỉ tăng 3-5 cm, do xương sống trở nên thẳng hơn và được kéo dài hơn, còn cao hơn tới 9 cm như Kanai đúng là hiện tượng hiếm thấy.

Chỉ huy của Kanai trên ISS nghi ngờ con số này. Do đó, Kanai nhanh chóng đo lại và nhận ra thực chất mình chỉ cao hơn 2cm, theo BBC.

Sau đó, Kanai đã đính chính lại thông tin và công khai xin lỗi trên mạng, nói rằng đó là “lỗi đo chiều cao”.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news