Tin mới

Sự thật về những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa: Cơn ác mộng của nhiều gia đình Mỹ và sự biến mất bí ẩn của trẻ em

Chủ nhật, 14/01/2018, 21:19 (GMT+7)

Cớ vì sao mà trên những hộp sữa lại là hình ảnh của những đứa trẻ thế kia? Câu chuyện này có lẽ xuất phát từ những trẻ em bị mất tích, nhiều em mất tích đầy bí ẩn, vào những năm 1980 được biết đến với tên gọi "Những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa".

Cớ vì sao mà trên những hộp sữa lại là hình ảnh của những đứa trẻ thế kia? Câu chuyện này có lẽ xuất phát từ những trẻ em bị mất tích, nhiều em mất tích đầy bí ẩn, vào những năm 1980 được biết đến với tên gọi "Những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa".

Bạn đã từng nhìn thấy những tấm ảnh này chưa? Trước khi chương trình đài phát thanh, truyền hình công nghệ đưa tin về các vụ trẻ em mất tích, thông tin này đã được in trên bìa hộp sữa trong suốt những năm 1980. Thế hệ trẻ em mất tích vào những năm 1980 được biết đến với tên gọi "Những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa".

Sự thật về những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa: Cơn ác mộng của nhiều gia đình Mỹ và sự biến mất bí ẩn của trẻ em - Ảnh 1.

Hình ảnh những đứa trẻ xuất hiện trên những hộp sữa là một phương thức truyền thông khá hiệu quả thời bấy giờ

Một chỉ huy cảnh sát ở Chicago tên Joe Mayo miêu tả về những năm 1985: "Vào mỗi buổi sáng, khi mọi người cầm trên tay hộp sữa in hình các cậu bé hay cô bé bị mất tích cùng những dòng thông tin ngắn ngủi về chúng, họ sẽ để ý và nhớ khuôn mặt những đứa trẻ đó. Và biết đâu, một sự tình cờ nào đó sẽ giúp gia đình những đứa trẻ đó tìm được chúng".

Truyền thông vào đầu những năm 1980 rất khác so với hiện nay. Hiếm tờ báo được phát hành toàn quốc, thậm chí việc phát sóng trực tiếp trên đài CNN là một thứ gì đó mới lạ và chẳng có một trang web nào đưa tin trên toàn thế giới. Khi gặp trường hợp khẩn cấp, cách duy nhất người dân có thể làm là nhấc điện thoại lên và quay số.

Trong khi ngày nay, bậc phụ huynh của những đứa trẻ mất tích có thể sử dụng máy photocopy để tạo ra hàng trăm bản sao dán xung quanh khắp khu phố.

Sự thật về những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa: Cơn ác mộng của nhiều gia đình Mỹ và sự biến mất bí ẩn của trẻ em - Ảnh 2.

Trong vòng vài tuần, các hộp sữa quyết định in hình và tên của cả hai chàng trai đưa báo đã được phân phối khắp khu vực, thay cho quảng cáo truyền thống trên hộp sữa.

Vậy ý tưởng những đứa trẻ mất tích được in lên trên bìa hộp sữa xuất phát từ đâu? Câu chuyện bắt đầu từ vùng Trung Tây khi một cậu bé giao báo có tên Eugene Martin bị mất tích gần thành phố Des Moines, Iowa vào năm 1984. Thời điểm đó, Martin là đứa bé giao báo thứ hai bị mất tích.

Một người họ hàng của Martin làm việc tại công ty sản xuất sữa Anderson & Erickson Dairy đã nhờ và nhận được sự giúp đỡ từ ông chủ. Trong vòng vài tuần, các hộp sữa quyết định in hình và tên của cả hai chàng trai đưa báo đã được phân phối khắp khu vực, thay cho quảng cáo truyền thống trên hộp sữa.

Vào tháng 12 năm 1984, Hội đồng An toàn Trẻ em Quốc gia đã thông qua và mở rộng Chương trình in ảnh trẻ em mất tích lên bìa hộp sữa để giúp tìm kiếm khoảng 1,8 triệu trẻ em bị mất tích hàng năm. Ảnh và thông tin của trẻ em mất tích đã được in trên hàng triệu hộp sữa, góp phần đưa khuôn mặt của những đứa trẻ, cũng như thảm hoạ quốc gia này tới hàng triệu người Mỹ và cá nhân trên toàn thế giới. Tất cả các chi phi liên quan đều do Hội đồng hỗ trợ.

Sự thật về những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa: Cơn ác mộng của nhiều gia đình Mỹ và sự biến mất bí ẩn của trẻ em - Ảnh 3.

Đây là bức ảnh của Etan Patz do người cha Stanley K. Patz chụp vào ngày 16/09/1978. Tác giả: Stanleykpatz CC-BY 3.0

Etan Patz là đứa trẻ đầu tiên được tìm kiếm trong chiến dịch này. Cậu bé 6 tuổi đã biến mất khi đang đi bộ tới bến xe buýt ở khu phố SoHo của thành phố New York vào năm 1979. Khu phố này thời đó được coi là tương đối an toàn, tất cả mọi người đều biết nhau. 

Sự biến mất của Patz khiến các bậc phụ huynh khắp đất Mỹ tự hỏi rằng, liệu con cái của họ có thực sự đang sống trong an toàn không. Gia đình Patz đã làm việc không mệt mỏi để nâng cao nhận thức của mọi người về các vụ bắt cóc trẻ em.

Việc in ảnh trẻ em mất tích lên bìa hộp ngày càng phổ biến hơn: Ảnh của những đứa trẻ mất tích xuất hiện trên túi đựng tạp phẩm giấy, danh bạ điện thoại và trên các hộp bánh pizza. Chương trình này cũng bước vào văn hoá nhạc pop với bài hát "The Face on the Milk Carton" của Caroline B. Cooney - đĩa nhạc bán chạy nhất năm 1990. Sau này, "Những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa" đã trở thành hình tượng tiêu biểu của năm 2011.

Mặc dù tính hiệu quả còn hạn chế, khoảng 5 tỷ hộp sữa đã được phân phối trong thời kỳ đỉnh cao của chương trình. Hầu hết những đứa trẻ này không bao giờ được tìm thấy, bao gồm cả hai cậu bé giao báo và Etan Patz kể trên. Nhiều năm sau, người được cho là đã giết cậu bé Patz đầu thú và vừa bị kết án vào tháng 2 năm ngoái.

Sự thật về những đứa trẻ trên vỏ hộp sữa: Cơn ác mộng của nhiều gia đình Mỹ và sự biến mất bí ẩn của trẻ em - Ảnh 4.

Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích nước Mỹ (National Center for Missing and Abducted Children) cho biết có khoảng 800.000 trẻ em bị mất tích mỗi năm, có đến 200 trong số đó bị người lạ mặt bắt cóc.

Đáng chú ý là trường hợp của cô bé Bonnie Lohman 7 tuổi - đang ở với mẹ và cha dượng - tình cờ nhìn thấy ảnh của mình trên vỏ hộp sữa. Tuy cô bé không hiểu nội dung nhưng cuối cùng cảnh sát cũng biết đến sự việc thông qua những người hàng xóm. Lohman sau đó đã được đoàn tụ với cha cô.

Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích nước Mỹ cho biết, khoảng 800.000 trẻ em bị mất tích mỗi năm, 200 trong số đó bị người lạ mặt bắt cóc.

Chiến dịch "Những đứa trẻ trên hộp sữa" tạo ra một nỗ lực phối hợp nhằm tìm kiếm trẻ em mất tích. Năm 1996, hệ thống cảnh báo truyền hình công nghệ đưa tin việc mất tích - bắt cóc Amber được thành lập. Các thông báo ngày nay được gửi tới điện thoại di động, phát trên các bảng kỹ thuật số bên đường và truyền đi qua đài truyền hình. Vào năm 2015, hệ thống Amber đưa ra 182 cảnh báo trong đó có 153 trường hợp đã được giải quyết.

Nguồn: The Vintage News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news