Tin mới

Suýt tử vong vì chích silicon nâng ngực… to gấp 6 lần

Thứ năm, 29/05/2014, 10:37 (GMT+7)

Muốn nâng ngực to gấp 6 lần, chị D đã bơm silicon vào trong. Sau 3 năm, ngực của chị đã bị hỏng hoàn toàn.

Muốn nâng ngực to gấp 6 lần, chị D đã bơm silicon vào trong. Sau 3 năm, ngực của chị đã bị hỏng hoàn toàn.

 

Hàng xách tay, giá ngàn đô…

Chị T.N.D. (27 tuổi, quận 5 TP.HCM) nhập viện trong tình trạng thâm nhiễm 1 mảng lớn trên toàn bộ ngực lan 2 bên bụng, nách, 2 bên cổ, nhiều u cục dưới da, hạn chế vận động cổ, căng tức ngực, viêm tấy đỏ da lan tỏa 2 bên ngực ….Bác sĩ cho biết, chị đã phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài suốt 18 tiếng đồng hồ mới thoát khỏi tay tử thần. Nguyên nhân là do... silicon nâng ngực.

Theo chị D. chia sẻ, cách đây hơn 3 năm khi chưa lập gia đình, chị luôn mặc cảm vì bộ ngực nhỏ. Nhưng sợ phẫu thuật, không dám đi nâng ngực nên chị đã nghe theo lời người quen giới thiệu có chỗ nâng ngực đẹp như ý mà không phải phẫu thuật. "Khi đến thì nghe nói rất hấp dẫn, đặc biệt là người bán và tiêm silicon cho tôi nói đây là mỡ nhân tạo cao cấp được xách tay từ Mỹ về nên rất an toàn, không có biến chứng gì cả. Lần đầu làm thử thấy hiệu quả ngay nên tôi đã tiêm cả thảy 6 lần để nâng 2 bên ngực với giá hơn 2.000 USD, cũng tương đương như đặt túi ngực chứ đâu có rẻ. Vậy mà kết quả, bây giờ…. các BS còn giữ được cái mạng sống của tôi là may lắm rồi, nói chi đến chuyện xấu hay đẹp nữa. Cứ tưởng bỏ ra vài ngàn đô để mua được hàng xịn ai dè….tự rước họa vào thân", chị D. nói.

Silicon bị cấm sử dụng chích trực tiếp vào cơ thể

Phó Giáo Sư tiến sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM chia sẻ, mấy chục năm nay, silicon lỏng đã bị cấm sử dụng chích trực tiếp vào cơ thể vì mục đích làm đẹp do gây ra nhiều biến chứng cấp tính cũng như lâu dài. Chích silicon lỏng vào cơ thể với mục đích làm to mông, ngực – với một lượng lớn - rất dễ gây biến chứng thuyên tắc phổi cấp tính hoặc biến chứng nhiễm trùng máu có nguy cơ tử vong rất cao.

Giáo sư Hành phân tích: Đa số nạn nhân bị lừa để làm đẹp bằng cách quá nguy hiểm này. Họ chỉ nói đến những điều tốt đẹp khi chích cho khách hàng chứ họ không nói đến những nguy cơ có thể xảy ra sau khi chích trực tiếp silicon vào cơ thể. Thậm chí, bản thân họ cũng không biết tất cả những nguy cơ tiềm ẩn. Chỉ thấy người khác tiêm cho khách thì  lấy được tiền dễ dàng quá, thế là bắt chước làm theo, nhất là trong giới đồng tính. Điều này thật sự nguy hiểm đến bản thân họ và đến những người khác. Silicon có nhiều dạng như lỏng, gel, đặc. Thật sự, silicon là một vật liệu có giá trị và được dùng rất phổ biến trong y khoa. Silicon đặc biệt nguy hiểm ở dạng lỏng và chích trực tiếp, với một lượng lớn vào cơ thể thì có thể bị tử vong ngay lập tức do thuyên tắc phổi, nhất là khi dùng “nhầm” silicon công nghiệp.

Silicon lỏng y khoa rất đắt tiền và hiện nay trên thị trường hầu như là không có. Còn silicon công nghiệp không dùng cho người – thứ được bán đại trà khắp nơi thì rất nguy hiểm gây biến chứng nặng nề phải cắt bỏ toàn bộ ngực, mông, dương vật, âm đạo, mũi,….thậm chí là tử vong.

PGS.TS Lê Hành tư vấn làm đẹp cho bệnh nhân

PGS.TS Lê Hành cho biết thêm, không phải những loại dạng dầu được bán ở thị trường đều là silicon mà có thể là paraffin, lanoline thậm chí là dầu đậu nành thì khi tiêm vào cơ thể sẽ gây biến chứng khủng khiếp. Người chích thường gọi những dung dịch trên là silicon, mỡ nhân tạo,…. để đánh lừa người tiêu dùng.

"Từ cuối thập niên 80 đến nay chúng tôi đã tích cực hợp tác với những phương tiện truyền thông đại chúng như ti vi, báo , đài … để tuyên truyền cho người dân biết những tác hại của việc chích những chất có hại trực tiếp vào người. Chúng tôi cũng đã có rất nhiều cải tiến về mặt kỹ thuật để việc chữa trị các biến chứng này ngày càng hiệu quả, càng hoàn hảo về mặt tái tạo thẩm mỹ. Điều rất buồn là trên thực tế không phải chỉ có những người không có tiền, ít học, vùng sâu vùng xa mới bị “dụ” tiêm silicon lỏng mà ngay ở thành phố lớn, chúng tôi cũng gặp không ít những nạn nhân có trình độ, có hiểu biết và nhận thức rõ ràng về biến chứng, nguy cơ của việc tiêm silicon trực tiếp nhưng họ vẫn trở thành nạn nhân vì nghe lời hoa mỹ tán dương sự tốt đẹp và an toàn của chất liệu thường được “nhập khẩu” từ những nước tiền tiến như Mỹ, Pháp… Điển hình là bệnh nhân D. nói trên", PGS.TS Lê Hành bày tỏ.

Đừng xem thường “tài sản” quí giá

"Các bạn đừng bao giờ xem thường tính mạng, sức khỏe - tài sản quí giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng" - đó là tâm sự của bệnh nhân D. Chị D. đã phải trải qua một ca phẫu thuật dài suốt 18 tiếng đồng hồ với nhiều liên chuyên khoa cùng phối hợp để phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.

Nhóm của bác sĩ Trần Văn Dương Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải cắt bỏ hoàn toàn 2 vú và lọc bỏ tất cả các mô, da cho đến xương sườn. Sau đó, dùng 2 vạt tự do dưới 2 đùi để “bù” vào phần ngực để bệnh nhân. Các bác sĩ đã rạch da theo hình vẽ trước, lấy từng khối silicon ra khỏi người bệnh nhân. Xác định diện tích da mất để bóc vạt 2 bên đùi lấy cho đủ phần diện tính đã mất do silicon “ăn”, nối mạch máu từng bên (1 động mạch và 2 tĩnh mạch), đặt dẫn lưu và khâu vết mổ. Sau mổ, các dấu hiệu sinh tồn ổn định nên sau 3 giờ hậu phẫu thì bệnh nhân được rút nội khí quản. Bệnh nhân được xuất viện ngày thứ 12 sau phẫu thuật, chị D. còn phải thực hiện tiếp phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vùng ngực.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, do tâm lý của bệnh nhân muốn làm đẹp nhưng sợ phẫu thuật, muốn đẹp tức thì, không mổ xẻ, không đau đớn, không uống thuốc nên đã bị một số người đánh lừa để chích chất làm đầy. Hiện nay giá thường được nói rất cao để bệnh nhân tin rằng đây là mỡ nhân tạo chất lượng tốt, hàng xịn, xách tay thực sự. Có “làm giá” thì bệnh nhân mới tin hàng xịn.

Người chích vì lợi nhuận sẽ làm tất cả, biết có thể gây chết vẫn làm. Còn nạn nhân và cả gia đình nạn nhân không may bị tử vong hay thương tật thì do xấu hổ vì hành vi dại dột của con em mình nên thường cũng không tố cáo những kẻ chuyên bơm dạo gây ra tai vạ.

Theo PGS TS Lê Hành những kẻ bơm chích silicon lỏng, trực tiếp với số lượng lớn vào người nạn nhân không khác... đồ tể. Nhưng do luật pháp chưa có những quy định rõ ràng để xử lý nghiêm minh đối với những kẻ chuyên đi chích dạo khiến vẫn còn nhiều ca biến chứng nặng nề thậm chí  tử vong. Các cơ quan chức năng nên xem đây là những trường hợp xâm hại cơ thể của người khác, cần truy tố hình sự.

Theo Tri Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bơm silicon