Tin mới

T-50 đã hạ bệ công nghệ tàng hình máy bay chiến đấu của Mỹ

Thứ năm, 16/01/2014, 08:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sukhoi là công ty sản\nxuất máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga và trên thế giới. Công ty này hiện đang\nlà chủ thầu dự án sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 5với tên gọi T-50.

(Tinmoi.vn) Sukhoi là công ty sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga và trên thế giới. Công ty này hiện đang là chủ thầu dự án sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 5với tên gọi T-50.

Máy bay chiến đấu T-50 hiện đại nhất của Nga

Đây là dòng máy bay chiến đấu hiện đại nhất cho không quân Nga. Những ngày đầu năm 2014 vừa qua, công ty Sukhoi tiết lộ, T-50 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình vô cùng hiện đại, nó có thể làm mù mắt các loại radar phòng không của đối phương.

Như chúng ta đã biết, khả năng tàng hình của máy bay phụ thuộc vào diện tích phản xạ hiệu dụng. Đây là tham số đặc trưng cơ bản của các hệ thống radar phòng không, nếu diện tích này càng nhỏ thì khả năng phát hiện máy bay của radar càng nhỏ, tức là tính năng tàng hình càng lớn. Các nhà phát triển đã làm giảm diện tích phản xạ hiệu dụng của T-50 xuống còn trung bình trong khoảng 0,1-1 mét vuông, giúp T-50 có khả năng tàng hình gấp hàng chục lần so với thế hệ máy bay Su-27( diện tích phản xạ hiệu dụng lên tới 10-15 mét vuông).

Trước đó, nhà thiết kế trưởng của máy bay T-50 là Alexander Davydenko PAK FA thông báo rằng, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có khả năng tàng hình tốt nhất F-22 Raptor của Mỹ có diện tích phản xạ hiệu dụng vào khoảng 0,3-0,4 mét vuông. Như vậy T-50 và F-22 Raptor là 2 máy bay có khả năng hàng hình tốt nhất thế giới hiện nay.

Vì sao T-50 lại có diện tích phản xạ hiệu dụng nhỏ như vậy? Bởi vì, theo các chuyên gia vũ khí cho biết, T-50 được tích hợp hàng loạt các yếu tố có khả năng tàng hình lớn, như chúng được phủ một lớp sơn làm bằng chất liệu đặc biệt có khả năng hấp thụ các sóng vô tuyến, có nghĩa rằng khi đài Radar của đối phương sẽ không nhận được, hoặc nhận được rất ít sóng phản xạ từ máy bay, nên khả năng phát hiện chúng sẽ giảm đi rất nhiều lần.

Ngoài ra, kết cấu của T-50 được coi như là một cấu trúc hoàn hảo. Tất cả vũ khí được cho vào trong khoang, các chi tiết khác được thiết kế đồng bộ, sắp xếp hợp lý nhất để làm sao giảm được khả năng phản xạ của sóng vô tuyến.

Cho đến nay, công ty Sukhoi đã cho ra đời năm nguyên mẫu máy bay chiến đấu T-50. Tất cả chúng đã được thử nghiệm. Nguyên mẫu cuối cùng được thử nghiệm ở căn cứ không quân Zhukovsky gần Moscow vào ngày 20 tháng 11 năm 2013. Theo kế hoạch vào năm 2014, dự án sản xuất T-50 sẽ được nghiệm thu ở mức Nhà nước. Sau đó, những chiếc đầu tiên sẽ được sản xuất vào năm 2016. Hợp đồng đầu tiên của không quân Nga theo dự kiến là 60 chiếc.

Từ trước tới nay, ai đó nếu ai đó nhắc tới máy bay chiến đấu của 2 cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ thì chúng đều mang những đặc trưng và điểm mạnh riêng như các máy bay chiến đấu của Mỹ thì công nghệ tàng hình không có nước nào sánh ngang được, còn các may bay của Nga sẽ sở hữu khả năng cơ động và tốc độ số 1 thế giới. Nhưng hiện nay, đã có sự chuyển biến, với T-50 thì công nghệ tàng hình đối với máy bay chiến đấu của Nga đã sánh ngang được với Mỹ và chính thức hạ bệ ngôi vương của người Mỹ.

HY (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news